วุฒิสภาอิตาลีมีมติรับรองรัฐบาลชุดใหม่ หลังนายกฯให้คำมั่นผ่อนคลายมาตรการรัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 1, 2013 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาของอิตาลีมีมติด้วยคะแนน 233 ต่อ 59 เสียง รับรองรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเอ็นริโก เลตตา โดยนายเลตตาให้คำมั่นว่าว่าจะเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการรัดเข็มขัด อีกทั้งจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน

การลงมติของวุฒิสภามีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากสภาผู้แทนราษฎรของอิตาลี หรือ Chamber of Deputies ได้มีมติ 453 ต่อ 153 เสียงในการให้ความไว้วางใจรัฐบาลของนายเลตตา หลังจากนายกรัฐมนตรีเอ็นริโก เลตตา ให้คำมั่นที่จะผ่อนคลายมาตรการรัดเข็มขัดบางส่วน ซึ่งได้ถ่วงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายเลตตา ซึ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้แสดงวิสัยทัศน์สำหรับอิตาลี โดยเน้นย้ำความสำคัญในการเพิ่มการลงทุนและสร้างงาน

ในการแสดงสุนทรพจน์ครั้งแรกก่อนการลงมติไว้วางใจนั้น เขากล่าวว่าอิตาลีกำลังเผชิญกับหนึ่งในช่วงเวลาที่ซับซ้อนและเจ็บปวดที่สุดของประวัติศาสตร์ นับแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากช่วงกว่า 1 ปีที่ใช้มาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งส่งผลให้ภาวะถดถอยเลวร้ายลง และทำให้อัตราว่างงานพุ่งแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่

นายกฯอิตาลีกล่าวว่า การปฏิรูปเศรษฐกิจและสถาบันอย่างเร่งด่วนเป็นหัวใจสำคัญของวาระการทำงานของเขา ขณะที่การลดภาษีโดยไม่เพิ่มหนี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ราว 130% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) นั้น จะเป็นเป้าหมายที่ต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ