ตัวแทนส.ส.-ส.ว.312 คนแถลงการณ์ค้านศาลรธน.รับคำร้องวินิจฉัยแก้รัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2013 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทน ส.ส.และ ส.ว.312 คน นำโดยนายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล, นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี และนายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร ร่วมแถลงการณ์ยื่นจดหมายเปิดผนึกคัดค้านและไม่ยอมรับการใช้อำนาจที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการรับคำร้องของนายสมชาย แสวงการ สว.สรรหา และนายบวร ยสินธร ที่กล่าวอ้างว่าการที่ประธานรัฐสภาและสภาชิกรัฐสภา 312 คน ได้เสนอและพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตร 68 ถือเป็นการล้มล้างการปกครอง

กลุ่มดังกล่าวระบุเหตุผลในการคัดค้าน 3 ประเด็น คือ 1.เห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้พิจารณา เนื่องจากถือเป็นอำนาจของรัฐสภา ตามที่รัฐธรรรมนูญบัญญัติไว้ หากการแก้ไขไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ

2.เห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องตามมาตรา 68 ไว้พิจารณาโดยตรง โดยมิได้ผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากอัยการสูงสุดก่อน และ 3. มาตรฐานการรับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญไม่อาจยอมรับได้ เนื่องจากมีการเร่งรัดพิจารณารับคำร้องอย่างผิดปกติวิสัยและขัดหลักความเสมอภาค อีกทั้งเป็นการตีความขยายเขตอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญเอง ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อการปกครอง

พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครอง และจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญตามหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติตามที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจต่อไป

อย่างไรก็ตาม จะมีการยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อองค์กรอิสระ, องค์กรตามรัฐธรรมนูญ, สถาบันการศึกษา, ผู้พากษาและหัวหน้าศาลทุกจังหวัดทันทีเพื่อให้นำไปศึกษา ยกเว้นศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเกรงว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเข้าใจผิดว่าเป็นการคำชี้แจงต่อศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ