ก.กลาโหมสหรัฐออกรายงานเตือนศักยภาพด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐเตือนว่า เกาหลีเหนืออาจพัฒนาขีดความสามารถในการโจมตีสหรัฐอเมริกาด้วยขีปนาวุธข้ามทวีป หากมีการปล่อยให้เกาหลีเนือยังคงเดินหน้าโครงการพัฒนาด้านนิวเคลียร์ต่อไป

กระทรวงกลาโหมระบุในรายงานที่เสนอต่อสภาคองเกรสว่าด้วยการพัฒนาด้านความมั่นคงและทางการทหารของเกาหลีเหนือว่า “เกาหลีเหนือจะเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้นในการเผชิญหน้ากับสหรัฐด้วยขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ถ้ายังทดลองและทุ่มเททรัพยากรที่ขาดแคลนในประเทศไปกับโครงการนิวเคลียร์"

รายงานนี้เป็นรายงานฉบับแรกในลักษณะดังกล่าว ที่ถูกกำหนดไว้เมื่อปีที่แล้วภายใต้กฎหมายงบประมาณด้านกลาโหม

รายงานระบุว่า “เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบนิวเคลียร์เพิ่มเมื่อไหร่ก็ได้" และในยุคของผู้นำคิม จอง-อึน ดูเหมือนว่าไม่มีแนวโน้มที่จะแสวงหาความสัมพันธ์ทางการทูตกับโลกตะวันตกด้วยการแลกกับเป้าหมายดั้งเดิมในการสานต่อศักยภาพด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธ"

"เกาหลีเหนือมีโครงการการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปและได้เคลื่อนย้ายขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถเล็งเป้าหมายได้ทั่วทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและภาคพื้นทวีปแปซิฟิก"

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่าการขายอาวุธเป็น “แหล่งสกุลเงินต่างชาติที่จำเป็นสำหรับเกาหลีเหนือ และเกาหลีเหนือไม่มีแนวโน้มจะหยุดการส่งออกอาวุธแม้มีมาตรการคว่ำบาตรจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ “ยังคงอยู่ในกลุ่มหลัก" ของประเทศที่มีรายได้จากอาวุธ ซึ่งรวมถึงพม่า อิหร่านและซีเรีย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ