ผู้สมัครเร่งหาเสียงโค้งสุดท้าย ก่อนเปิดคูหาเลือกตั้งมาเลเซียพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 4, 2013 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้สมัครและพรรคการเมืองต่างพากันเร่งหาเสียง หวังขอคะแนนจากผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนที่จะนับถอยหลังสู่การเลือกตั้งที่สูสีที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศมาเลเซียวันอาทิตย์นี้

รัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งชาติ (Barisan National) หรือบีเอ็น ซึ่งนำโดยพรรคอัมโนของนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีวัย 59 ปี หวังกลับมาบริหารประเทศต่ออีก 5 ปี ซึ่งจะเป็นการปกครองมาเลเซียอย่างต่อเนื่องยาวนานนับตั้งแต่ที่มาเลเซียได้รับเอกราชเมื่อปีพ.ศ.2500

นายนาจิบกล่าวปราศรัยหาเสียงเมื่อคืนนี้ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยขอให้ประชาชนคิดทบทวนให้ดีเกี่ยวกับแคมเปญ "เปลี่ยน" ที่ทางพรรคฝ่ายค้านนำมาใช้หาเสียง เพราะอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลได้ พร้อมกับยกเหตุการณ์ในตะวันออกกลางเป็นตัวอย่าง โดยระบุว่าหลายประเทศในภูมิภาคกำลังเผชิญกับ "ฤดูหนาว" หลังจากเหตุการณ์อาหรับสปริง

นายนาจิบมีกำหนดการไปหาเสียงที่รัฐปะหังในภาคกลางวันนี้ หลังจากที่วานนี้ได้ไปพบปะประชาชนในรัฐสลังงอร์ ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมของมาเลเซีย และเป็น 1 ใน 5 รัฐที่รัฐบาลบีเอ็นพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2551

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรรคอัมโน ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลผสม มีคะแนนนำฝ่ายค้านอยู่เล็กน้อย เพราะมีทุนหนาและเครื่องมือหาเสียงที่ครอบคลุมทั้งประเทศ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านที่นำโดยอดีตรองนายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม หวังว่าจะสามารถรุกคืบไปอีกก้าว หลังจากที่สามารถแย่งคะแนนเสียงจากพรรครัฐบาลมาได้ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

รัฐบาลเน้นการหาเสียงไปที่ผลงานการสร้างชาติในอดีต รวมถึงสภาพเศรษฐกิจของมาเลเซียที่สามารถต้านทานสถานการณ์ไม่แน่นอนทั่วโลกได้ในช่วงหลายปีมานี้ ด้านนายอันวาร์มีกำหนดการหาเสียงเลือกตั้งวันสุดท้ายในรัฐปีนัง ซึ่งเป็นรัฐที่มีชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากและเป็นฐานเสียงของพรรคฝ่ายค้าน โดยนายอันวาร์และผู้นำฝ่ายค้านคนอื่นๆให้คำมั่นว่าจะทำให้เศรษฐกิจมีความยุติธรรมมากขึ้น และจะทำลายระบบการเมืองที่มุ่งเน้นเรื่องเชื้อชาติ รวมทั้งจะปราบปราบการคอร์รัปชั่นและระบบพวกพ้องที่ทางพรรคระบุว่าเกิดขึ้นเยอะภายใต้การนำของรัฐบาลผสมบีเอ็น

ทั้งนายนาจิบและอันวาร์ต่างแสดงความมั่นใจในการเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ โดยการหาเสียงจะสิ้นสุดลงในเวลาเที่ยงคืนวันเสาร์ ขณะที่ผู้สมัครแต่ละคนจะกลับไปยังเขตเลือกตั้งของตนเองเพื่อลงคะแนนในวันอาทิตย์

พรรคการเมืองต่างๆ จัดรถรับส่ง หรือแม้แต่เที่ยวบินเช่าเหมาลำเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางไปใช้สิทธิที่คูหาเลือกตั้ง ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจและคณะกรรมการเลือกตั้งได้ขอร้องไม่ให้ประชาชนออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนภายหลังการเลือกตั้ง ไม่ว่าพรรคที่พวกเขาสนับสนุนจะได้รับชัยชนะหรือเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ส่วนผู้สมัครก็ควรยอมรับในผลการเลือกตั้งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ