สหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัฐมนตรีซีเรียและสายการบินแห่งชาติซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 17, 2013 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐออกแถลงคว่ำบาตรรัฐบาลซีเรีย โดยมีเป้าหมายที่กลุ่มรัฐมนตรี 4 คนราย รวมถึงสายการบินและสถานีโทรทัศน์ ในขณะที่การเจรจาด้านสันติภาพครั้งใหม่กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น เพื่อยุติความขัดแย้งในซีเรียที่ยืดเยื้อยาวนานมากว่า 27 เดือน

กระทรวงการคลังสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรมและความยุติธรรมของซีเรีย รวมทั้งสายการบินซีเรียนอาหรับ แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นของรัฐบาล และสถานีโทรทัศน์อัล-ดุนยา ซึ่งเป็นสถานีดาวเทียมที่ออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง

สายการบินดังกล่าวถูกทางสหรัฐอ้างว่ามีส่วนร่วมในการเคลื่อนย้ายอาวุธให้กับรัฐบาลซีเรียในนามของกองกำลังปฏิวัติอิหร่าน เพื่อต่อสู้กับกองกำลังของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 80,000 ราย พร้อมกับระบุว่า สถานีโทรทัศน์อัล-ดุนยา ให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเซีย "รวมถึงมีการกระทำอันเลวร้ายด้วยการถ่ายทอดการบังคับให้สารภาพ"

มาตรการล่าสุดของกระทรวงสหรัฐจะทำให้พลเมืองสหรัฐไม่สามารถทำธุรกิจร่วมกับกลุ่มบุคคลและหน่วยงานดังกล่าว และยังได้สั่งอายัดทรัพย์ที่อยู่ภายใต้อำนาจของสหรัฐอีกด้วย

คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งยังคงกดดันนายบาชาร์ อัล อัสสาด ประธานาธิบดีของซีเรียให้ลงจากตำแหน่งเพื่อถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองคืนให้กับประเทศชาตินั้น ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลซีเรีย ซึ่งยังรวมถึงธนาคารกลางซีเรีย กลุ่มบริษัทน้ำมัน บุคคลและองค์กรเป็นจำนวนอีกร้อยกว่าราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ