โอบามา-สี จิ้นผิง เตรียมหารือประเด็นเกาหลีเหนือที่แคลิฟอเนีย 7-8 มิ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2013 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเผย นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐจะพบปะหารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในวันที่ 7 และ 8 ที่รัฐแคลิฟอเนียเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่นายสีเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน มี.ค.

ทางทำเนียบขาวกล่าวว่า ผู้นำทั้งสองนจะ "ทบทวนความคืบหน้าและสิ่งท้าทายต่อความสัมพันธ์ทางการฑูตสหรัฐ-จีน ในระยะเวลาสี่ปีที่ผ่านมานี้ พร้อมทั้งหารือแนวทางกระชับความร่วมมือ"

ส่วนนาย ทอม โดนิลอน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ก็มีแผนเยือนกรุงปักกิ่งในวันอาทิตย์เป็นเวลาสามวันเพื่อเตรียมการประชุม

นายโอบามาและนายสีจะพบกันที่การประชุม ณ คฤหาสน์ซันนี่แลนส์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเมืองลอส แองเจลิส โดยสถานที่แห่งนี้เคยใช้จัดงานรับรองบุคคลที่มีชื่อเสียง อันได้แก่ ราชวงศ์อังกฤษและประธานาธิบดีสหรัฐฯกว่า 7 นายมาแล้ว

ประเด็นหลักๆที่ผู้นำของจีนและสหรัฐจะหารือกันในครั้งนี้ได้แก่สาเหตุของการประชุมในครั้งนี้ได้ปัญหาด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค เช่น โครงการนิวเคลียร์และการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมถึงความขัดแย้งทางดินแดนในน่านน้ำทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ ที่ยังเป็นข้อพิพาทระหว่างจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และฟิลิปปินส์

ส่วนประเด็นอีกประการที่อาจจะนำมาหารือในการพูดคุยในครั้งนี้เป็นเรื่องของวิธีการรับมือกับการโจมตีในโลกไซเบอร์ที่สหรัฐคาดว่ามีต้นตอมาจากจีน

กระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า นายสีจะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ประเทศตรินิแดดแอนด์โทบาโก คอสตาริก้า และเม็กซิโก ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 6 มิ.ย. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ