ปธน.เกาหลีใต้เตรียมเยือนจีนมิ.ย.นี้ หวังกระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้นหลายด้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2013 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุน บยอง-เซ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้เผยว่า นางปัก กึน-ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะเดินทางเยือนจีนในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งที่สองนับตั้งแต่ที่เธอก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นายยุนระบุว่า เกาหลีใต้และจีนมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และประสบความสำเร็จอย่างสูงในทุกภาคส่วน นับตั้งแต่ที่ทั้งสองประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตเมื่อปี 2535 การเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพูดคุยถึงทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในอีก 5 ปีข้างหน้า

นายยุนเสริมว่า นับตั้งแต่ที่นางปักเข้ารับตำแหน่ง ผู้นำทั้งสองประเทศก็ได้ประสานความสัมพันธ์อันดีจากการแลกเปลี่ยนผู้แทนทางการฑูตและช่องทางอื่นๆ ซึ่งในการเดินทางครั้งนี้นั้น ทั้งสองฝ่ายจะเจรจากระชับความร่วมมือระหว่างกันในอีกหลายด้าน

รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้ยังเผยด้วยว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือถึงการดำเนินการร่วมกันเพื่อปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี ตลอดจนส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าของสองประเทศ

ทั้งนี้ จะมีการประชุมยุทธศาสตร์ระดับรองประธานาธิบดีของจีนและเกาหลีใต้ในระหว่างวันที่ 3-4 มิถุนายน ณ กรุงปักกิ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ