เกาหลีเหนือเสนอจัดเจรจากับเกาหลีใต้ประเด็นนิคมแกซอง,ส่งเสริมการท่องเที่ยว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2013 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้เสนอจัดการเจรจากับเกาหลีใต้ในประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึงการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง หลังจากที่ได้ปิดทำการไป พร้อมกับแผนเปิดเทือกเขาคัมกังให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมอีกครั้ง

โฆษกของคณะกรรมการเพื่อการรวมชาติเกาหลีอย่างสันติของเกาหลีเหนือเปิดเผยแถลงการณ์พิเศษฉบับหนึ่งที่ระบุว่าทางคณะกรรมการได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าว

"เราได้เสนอจัดการเจรจาระหว่างทางการของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในเรื่องการเปิดทำการนิคมอุตสาหกรรมแกซอง และการส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณเทือกเขาคัมกังอีกครั้ง ในวาระครบรอบวันประกาศความร่วมมือระหว่างสองประเทศในวันที่ 15 มิถุนายน

การประกาศความร่วมมือ 15 มิถุนายน มีขึ้นในการประชุมสุดยอดึครั้งประวัติศาสตร์เมื่อปี 2543 โดยนายคิม แด-จุง ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในสมัยนั้น และนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งนำไปสู่การสร้างสายสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ ที่ส่งผลต่อความร่วมมือทวิภาคี รวมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการยังเสนอให้ทางเกาหลีใต้ร่วมจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 13 ปีของการประกาศความร่วมมือ 15 มิถุนายน และงานฉลองครบรอบ 41 ปี วันออกแถลงการณ์ร่วม 4 กรกฎาคมว่าด้วยการรวมชาติเกาหลีอย่างสันติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ