สองเกาหลีเตรียมจัดการประชุมระดับรัฐบาลในวันพุธนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2013 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ ได้ตกลงกันในการจัดการประชุมระดับรัฐบาลที่กรุงโซลในสัปดาห์นี้ เพื่อคลี่คลายประเด็นความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี

รายงานระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในการหารือระดับคณะทำงานระหว่างสองเกาหลี ซึ่งจัดขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศ

ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุความเข้าใจร่วมกันในบางส่วนในระหว่างการหารือดังกล่าว อันนำไปสู่การจัดการเจรจาอย่างเป็นทางการระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

เจ้าหน้าที่กระทรวงรวมชาติกล่าวว่า "รัฐบาลของทั้งสองฝ่ายได้ตกลงประนีประนอม ซึ่งทำให้ทางเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือต่างออกแถลงการณ์สองฉบับ เพื่อแสดงถึงมุมมองของตนเองในการกำหนดวาระการประชุมในการประชุมที่มีระยะเวลา 2 วัน รวมถึงบุคคลที่จะทำหน้าที่เป็นผู้นำคณะผู้แทนการหารือดัวย"

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า ในการประชุมระยะเวลา 2 วันที่จะเริ่มขึ้นในวันพุธนี้ จะมีการพูดคุยถึงประเด็นเรื่องการเปิดทำการนิคมอุตสาหกรรมแกซองอีกครั้ง การเปิดเทือกเขาคัมกังให้นักท่องเที่ยวเข้าชม และรวมถึงการจัดงานรวมญาติสำหรับชาวเกาหลีที่พลัดพรากกันอันเนื่องมาจากสงครามเกาหลี

นอกจากนี้ การประชุมในครั้งนี้ยังจะมีการเจรจาในเรื่องการจัดงานเฉลิมฉลองวันครบรอบการประกาศความร่วมมือของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ 15 มิถุนายน และการประกาศแถลงการณ์ร่วมเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2515 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ