Analysis: การประชุมของปธน. สี-โอบามามุ่งเน้น “ภาพรวม" ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2013 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้พบปะหารือร่วมกันตามกำหนดการเมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการพบกันครั้งแรกของประธานาธิบดีทั้งสอง หลังจากการเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำของจีน และสหรัฐอเมริกาได้เสร็จสิ้นลงอย่างเรียบร้อย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นที่คฤหาสน์ซันนี่แลนด์ส ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยผู้นำทั้งสองประเทศมุ่งเน้นภาพรวมของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ขณะเดียวกันก็รักษาผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ การหารือร่วมกันอย่างเป็นทางการแบบตัวต่อตัวจะช่วยให้ผู้นำทั้งสองสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น

นายซบิกเนียฟ เบรซินสกี้ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า “ผมคิดว่า การประชุมเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม และเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องกระทำอย่างมากด้วย"

“ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีนเป็นความสัมพันธ์ที่สำคัญที่สุดของโลก เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงของโลกล้วนต้องพึ่งพิงความสัมพันธ์ฉันมิตรที่เกื้อกูลกันอย่างเต็มที่ระหว่างอเมริกา และจีน" เขาเสริม

ด้านนายสเตเปิลตัน รอย ดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศจีนแสดงความเห็นว่า “ความจริงที่ว่า นี่เป็นการพบกันครั้งแรกหลังจากประธานาธิบดีสีได้รับเลือกตั้งให้เป็นผู้นำของจีน และประธานาธิบดีโอบามาได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯอีกครั้ง" นั้นทำให้การพบปะครั้งนี้เป็นการประชุมที่มีความหมายมากๆ

ส่วนบอนนี่ เกลเซอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียจากศูนย์วิจัยด้านยุทธศาสตร์ และนานาประเทศ ซึ่งมีหน่วยงานตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวว่า “สำคัญมาก" เนื่องจากผู้นำทั้งสองจะร่วมอภิปรายประเด็นด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน และประเด็นระดับภูมิภาค และโลกที่หลากหลายอย่างลึกซึ้ง"

โดกลัส พาล รองผู้อำนวยการงานวิจัยจากองค์กร Carnegie Endowment for International Peace หน่วยงานด้านนโยบายต่างประเทศชั้นนำของสหรัฐฯ กล่าวว่า ประธานาธิบดีทั้งสองจะพูดคุยเกี่ยวกับ “ภาพรวม" ของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

“ประเด็นของการประชุมก็คือ สหรัฐอเมริกา และจีนจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งได้อย่างไร และเราจะมองหาแนวทางในการรักษาผลประโยชน์ของเราให้ควบคู่ไปกับการคงอยู่ของผลประโยชน์ของอีกฝ่าย หรืออย่างน้อยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของอีกประเทศได้อย่างไร"

ในฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา นายพาล ได้ร่วมเขียนบทความซึ่งนำเสนอการจัดประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างสหรัฐฯ-จีนขึ้นในปี 2556 เพื่อหารือเกี่ยวกับอุปสรรคของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ เนื่องจาก “การแข่งขันทางด้านยุทธศาสตร์ของเรากำลังล้ำหน้าความร่วมมือทางด้านยุทธศาสตร์"

นายพาลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การประชุมของผู้นำทั้งสองนับเป็นจุดเริ่มต้นอันดีที่ทั้งสองประเทศจะได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และสร้างสรรค์ต่อกัน ไม่ใช่แค่เพียงการรับช่วงของความขัดแย้ง และความร่วมมือจากอดีตที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ