อัยการนัด 28 มิ.ย.ฟังคำสั่งคดีผู้ว่าฯ กทม.กับพวก ต่อสัมปทานเดินรถ BTS

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2013 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ถวัลย์ มั่งคั่ง ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ได้นำตัว ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.), นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัด กทม., นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ อดีตปลัด กทม., กับพวกรวม 10 คน พร้อมสำนวนการสอบสวนจำนวน 5,874 แผ่น ส่งให้นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล อธิบดีอัยการคดีพิเศษ หลังตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันประกอบกิจการค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภค หรือกิจการรถราง โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก รมว.มหาดไทย จากกรณีต่ออายุสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า BTS และการขยายเส้นทางสัมปทานใหม่

พ.ต.ท.ถวัลย์ กล่าวว่า ในการส่งฟ้องครั้งนี้ พนักงานสอบสวนฯ มีความเห็นควรสั่งฟ้องเพียง 10 ราย จาก 13 ราย เนื่องนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบริหาร บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC), นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ สาขาปฏิบัติการ และ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) เข้ามาดำเนินงานโดยสุจริต และไม่มีเจตนาในการร่วมกระทำผิดจึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง

นายวินัย กล่าวว่า คดีดังกล่าวอยู่ในอำนาจของศาลแขวงพระนครเหนือ เนื่องจากคดีมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท ดังนั้นพนักงานอัยการต้องมีคำสั่งภายในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ แต่หากไม่สามารถมีคำสั่งได้ พนักงานอัยการสามารถผลัดฟ้องได้ 3 ครั้ง ครั้งละ 6 วัน โดยอัยการจะนัดฟังคำสั่งว่าจะส่งฟ้องหรือไม่ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น.

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ กล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการ เนื่องจากทาง DSI ยังไม่ได้รับฟังเหตุผลบางอย่างที่ตนเองได้เสนอไป จึงขอให้อัยการพิจารณาในข้อกฏหมายอื่นนอกเหนือจากข้อกฏหมายของ DSI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ