เลขาฯยูเอ็นเรียกร้องรบ.ซีเรียเปิดทางจนท.ยูเอ็นตรวจสอบการใช้อาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 15, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ของยูเอ็น เข้าไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรายงานที่ว่า รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีในการจัดการกับกลุ่มฝ่ายค้าน โดยย้ำว่าซีเรียควรจะเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ยูเอ็นเข้าไปตรวจสอบในเชิงลึก

"ดร.อาเกะ เซลส์สตรอม และทีมงานของท่านยังคงเดินหน้ารวบรวมข้อมูลในเชิงวิเคราะห์ และหลักฐานที่สามารถหาได้จากประเทศสมากชิกรายอื่นๆ ซึ่งผมรู้สึกพอใจกับความร่วมมือครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง" นายบันกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานยูเอ็น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลายฝ่ายกำลังจับตาดูสถานการณ์ของซีเรียอย่างใกล้ชิด หลังจากมีรายงานว่า สหรัฐวางแผนที่จะเพิ่มยุทธปัจจัยในการสู้รบให้กับกลุ่มฝ่ายค้านในซีเรีย เพื่อตอบโต้รัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมี ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ของสหรัฐระบุว่า กองกำลังทหารของรัฐบาลซีเรียได้ใช้สารไซรินในการจัดการกับกลุ่มกบฎ แม้ว่ายังใช้ในปริมาณที่ไม่มากนักก็ตาม

นักวิเคราะห์กังวลว่า การที่สหรัฐตัดสินใจส่งอาวุธและยุทธปัจจัยทางทหารไปสนับสนุนกลุ่มฝ่ายค้านในซีเรียนั้น อาจจะก่อให้เกิดการเผชิญหน้าที่รุนแรงในซีเรีย และอาจจะนำไปสู่ภาวะติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมันในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ผลิตน้ำมันเป็นจำนวนมาก และสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีราคาแพงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ