กกต.เผยผลคะแนนทางการ "แทนคุณ"ชนะเลือกตั้งซ่อมส.ส. คาดรับรองผลใน 7 วัน

ข่าวการเมือง Monday June 17, 2013 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผย ผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.กทม. เขต 12 แทนตำแหน่งที่ว่างว่า นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครหมายเลข 8 พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 32,710 คะแนน ส่วนอันดับ 2 นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครหมายเลข 9 พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 30,624 คะแนน และอันดับ 3 นายวีระพล สิทธพรพลางกรู ผู้สมัครหมายเลข 3 จากพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทยได้ 609 คะแนน

ทั้งนี้ พบว่ามีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 66,373 คนคิดเป็น 61.18% จากจำนวนผู้มีสิทธิ 108,495 คน บัตรดี 64,455 ใบ บัตรเสีย 657 ใบ บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 1,261 ใบ

นายประพันธ์ กล่าวด้วยว่า หากไม่มีเรื่องร้องเรียน กกต.ก็จะพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 7 วันทำการ แต่หากมีเรื่องร้องเรียนก็จะดำเนินการสืบสวนถ้าไม่แล้วเสร็จภายใน 30 วันก็จะประกาศรับรองผลไปก่อน จากนั้นกกต.ก็จะพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านที่เหลือให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ถ้าพบว่าเป็นความผิดก็จะเสนอความเห็นไปยังศาลฎีภาแผนกคดีเลือกตั้งเพื่อให้พิจารณาวินิจฉัยต่อไป

พร้อมกันนี้ ยังได้กล่าวขอบคุณผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้สมัคร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ผ่านพ้นไปด้วยดี ไม่มีเรื่องร้องเรียน แม้ว่าก่อนหน้าจะมีการเลือกตั้งมีการคาดการณ์ว่าการแข่งขันในเขตนี้จะมีเหตุรุนแรง แต่เมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้งก็ไม่พบว่ามีเรื่องร้องเรียน และผู้สมัครต่างยอมรับผลการเลือกตั้งที่ออกมา พร้อมให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ดังนั้นจึงถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยที่ถึงแม้ต่างฝ่ายจะมีมวลชนเป็นของตนเอง แต่การเคลื่อนไหวสนับสนุนผู้สมัครก็เป็นไปตามกรอบกติกากฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ