กลุ่มชาวนาหลักร้อยรวมตัวลานพระรูปก่อนยื่นหนังสือค้านลดราคาจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Tuesday June 25, 2013 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวนาราวร้อยคนรวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)ให้ทบทวนการปรับราคารับจำนำข้าว และคงราคารับจำนำที่ตันละ 15,000 บาท โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้เดินทางมาถึงและปักหลักชุมนุมตั้งแต่เมื่อคืนนี้ และในเวลา 10.00 น.นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ จะออกไปรับหนังสือจากกลุ่มชาวนา

สำหรับการดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุมนั้น ทางตำรวจนครบาลใช้กำลังตำรวจ จำนวน 2 กองร้อย 300 นาย ในการดูแลการจราจรเป็นหลักไม่ให้มีการปิดถนนสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นพร้อมขอความร่วมมือผู้ชุมนุมไม่ให้รุกล้ำเข้าไปภายในสถานที่ราชการ

ด้านนายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ทันทีที่ยื่นหนังสือเสร็จก็จะเดินทางกลับทันที ไม่มีการปิดถนนแต่อย่างใด เพราะห่วงมือที่ 3 ที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ พร้อมกันนี้จะให้เวลารัฐบาล 5 วัน ในการพิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าว หากไม่มีความชัดเจนทางชาวนาก็จะมีการกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวกดดันต่อไป

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่า เบื้องต้นจะมีชาวนาเดินทางมา 2 กลุ่ม คือ กลุ่มให้กำลังใจรัฐบาล ซึ่งจะมาที่ปักหลังค้างคืนอยู่ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ตั้งแต่คืนวันที่ 24 มิ.ย.และกลุ่มที่จะมายื่นหนังสือให้รัฐบาล ทบทวนการปรับลดราคารับจำนำข้าว และเสนอให้ยึดราคา 15,000 บาทจนจบฤดูกาลในเดือน ก.ย.คาดว่าผู้ชุมนุมทั้งสองกลุ่มน่าจะมีจำนวนประมาณ 2,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ