"อภิสิทธิ์-สุเทพ"เข้ารับทราบข้อกล่าวหาสั่งสลายแดงปี 53 กับอัยการวันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday June 26, 2013 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีมะ กาญจนไพริน ทำหน้าที่แถลงข่าวในฐานะโฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรเป็นวันแรก แถลงว่า วันนี้ เวลา 11.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษเกี่ยวกับคดีร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้ทำสำนวนคดีส่งมอบให้อัยการ

อนึ่ง พนักงานสอบสวน DSI ได้นำส่งสำนวนการสอบสวนคดีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง, ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ และการบาดเจ็บสาหัสของนายสมร ไหมทอง แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ในระหว่างการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 53 จากการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารภายใต้คำสั่งของ ศอฉ. พร้อมนัดหมาย นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ผู้ต้องหาในคดีนี้ ในฐานะเป็นผู้กำหนดนโยบายและตัดสินใจในการออกคำสั่ง ส่งมอบให้กับพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษเพื่อให้มีความเห็นทางคดี

อย่างไรก็ตาม นายธีมะ กล่าวว่า ผู้นำฝ่ายค้านยืนยันว่าข้อหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง และ DSI ไม่มีหน้าที่อำนาจหน้าที่ในการไต่สวนคดีนี้ พร้อมทั้งยืนยันจะดำเนินการต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มีการนำมวลชนไปกดดันศาล และไม่คิดที่จะหลบหนี

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี DSI และเจ้าหน้าที่ DSI ไปแล้ว เมื่อวันที่ 29 เม.ย.56 ที่ผ่านมาและได้มีการเลื่อนคดีออกไป ซึ่งจะนัดอีกครั้งในวันที่ 8 ก.ค.56 เวลา 09.00 น.ที่ศาลอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ