"เฉลิม"จวก BRN เรียกร้องสุดโต่ง เชื่อแค่อยากหาคะแนนเสียงจากมวลชน

ข่าวการเมือง Wednesday June 26, 2013 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ชี้ข้อเรียกร้องล่าสุดของกลุ่ม BRN เกี่ยวกับการถอนกำลังทหาร-ตำรวจออกจากพื้นที่ชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย แต่เชื่อว่ากลุ่ม BRN แถลงเรื่องดังกล่าวออกมา เพราะต้องการหาคะแนนเสียงจากมวลชนในพื้นที่ดังกล่าว

"ข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่อยู่ในการทำงานที่ ศปก.กปต.จะรับได้ ผมเชื่อว่าที่เรียกร้องเป็นไปไม่ได้ เค้าต้องการหาคะแนนเสียงจากมวลชน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงกรณีที่นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่ม BRN แถลงผ่านเว็บไซต์ยูทูบครั้งล่าสุด ยื่นข้อเสนอ 7 ประการนอกเวทีการพูดคุยเพื่อสันติภาพในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ ข้อเสนอหลักของนายฮัสซันคือให้รัฐบาลสั่งถอนกำลังทหาร-ตำรวจที่มาจากภาคอื่นออกนอกพื้นที่ แลกกับการหยุดก่อเหตุรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอน พร้อมทั้งขีดเส้นให้นายกรัฐมนตรี ลงนามอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ภายในวันที่ 3 ก.ค.นี้ และให้นำข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเพื่อประทับรับรองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากรัฐบาลไทยไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าวจะส่งผลให้การพูดคุยในรอบต่อไปจะไม่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่าข้อเรียกร้องดังกล่าว กลุ่ม BRN ต้องการกดดันให้ยกเลิกการพูดคุยหรือไม่ และยังแสดงความไม่พอใจหลังถูกสื่อถามถึงความเป็นเอกภาพของเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าว "แล้วที่เห็นทุกวันนี้ มันมีเอกภาพหรือเปล่า"

ส่วนที่มีข่าวจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวรัฐมนตรีที่จะมาดูแลการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่รู้เรื่องที่จะมีการปรับ ครม.และไม่รู้ว่าจะถูกปรับออกจาก ครม.หรือไปทำงานในตำแหน่งใด

"ไม่ทราบว่านายกฯ จะให้ไปไหน ไม่มีใครมาติดต่อ"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนกรณีที่จะมีกระแสข่าวว่าจะมีการแต่งตั้งนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง มาดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทยนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่ามีความเหมาะสม รวมถึง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีต ผบ.ตร.ที่มีกระแสข่าวจะมาเป็น รมว.มหาดไทย คนใหม่ ก็มีความเหมาะสมเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ