นายกฯไปยโสธรติดตามความคืบหน้าโครงการเร่งด่วน ปฏิเสธตอบคำถามสื่อ

ข่าวการเมือง Sunday June 30, 2013 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขึ้นเครื่องเพื่อเดินทางไปยังจังหวัดยโสธร โดยระหว่าง 30มิ.ย. -1ก.ค.นี้ นายกฯและคณะ จะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการเร่งด่วนของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ก่อนการเดินทาง นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน รวมไปถึงเหตุระเบิดที่ จ.ยะลา จนมีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 8 ศพ ว่าจะมีความเกี่ยวโยงกับกระแสข่าวการเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของนายกฯด้วยหรือไม่

สำหรับกำหนดการลงพื้นที่ในวันนี้ ในช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดยโสธรเพื่อตรวจเยี่ยมกลุ่มเกษตรอินทรีย์ทำนาบากเรือ ต.บากเรือ อำเภอมหาชนะชัย ซึ่งที่นั่น เกษตรกรมีการรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็ง ทำนาแบบเกษตรอินทรีย์ มีการบริหารจัดการโรงสีชุมชน แปรรูปข้าวสาร และผลิตภัณฑ์จากข้าว เช่น ข้าวสารหอมมะลิ ข้าวกล้อง น้ำมันรำข้าว อีกทั้งมีสินค้า OTOP ดีเด่น ได้แก่ กลุ่มเครื่องดนตรีไทย กลุ่มทอผ้า กลุ่มอนุรักษ์ไผ่งาม ฯลฯ ทั้งนี้ชุมชนดังกล่าวถือว่าเป็นแหล่งศูนย์เรียนรู้ชุมชนที่มีชื่อเสียงของ จ.ยโสธร ที่ควรส่งเสริมและต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ในด้านการแปรรูปสินค้า และการพัฒนา OTOP ให้ก้าวสู่สากล เพื่อสร้างฐานรายได้ใหม่ให้แก่ชุมชน

จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการเสริมศักยภาพการกักเก็บน้ำ โครงการชลประทานห้วยลิงโจน บ้านหนองบึง ตำบลหนองแซง อำเภอเลิงนกทา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง พื้นที่ 3,172 ไร่ เก็บกับน้ำได้ 18.40 ล้าน ลบม.ใช้ประโยชน์ต่อพื้นที่การเกษตรรวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีและคณะจะไปดูการจัดการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วม ที่ชุมชนบ้านภู ต.ภูวง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ที่พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เนื่องจากชาวบ้านยังคงมีการแต่งกายยังที่เป็นอัตลักษณ์ นุ่งซิ่นทิว ใส่เสื้อเย็บมือย้อมคราม มีพิธีบายศรีสู่ขวัญ มีประเพณีปฏิวัติตามฮีต 12 ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบสานไว้ กินข้าวหาแลงแกงกะมัง รวมถึงการพัฒนาเป็นโฮมสเตย์หรือที่พักค้างคืน ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการพัฒนาการค้าชายแดนที่ปัจจุบันมีมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงจะไปตรวจราชการด่านชายแดนมุกดาหาร บ.สงเปลือย ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง เพื่อหาทางในการลดข้อจำกัดพิธีการด้านศุลกากร ระหว่าง ไทย และ สปป. ลาว รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลศุลกากรระหว่างกัน

ในช่วงเย็น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปดูความคืบหน้าการก่อสร้าง “พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์" พระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ณ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ หมู่ที่ 5 บ้านมโนรมย์ ตำบลศรีบุญเรือง อำเมือง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติมุกดาหาร เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม มีพระธาตุรูปทรงแปดเหลี่ยม และรอยพระพุทธบาทจำลอง ทั้งนี้รัฐบาลต้องการส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพมากขึ้นของจังหวัดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ