นายกฯ มีกำหนดการเยือนโปแลนด์และตุรกีอย่างเป็นทางการ 3-7 ก.ค.

ข่าวการเมือง Monday July 1, 2013 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเยือนโปแลนด์และตุรกีอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม 2556 ตามคำเชิญของรัฐบาลทั้งสองประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีและคณะจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเวลา 12.50 น. วันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2556 เพื่อเดินทางไปยังกรุงวอซอว์ ประเทศโปแลนด์ และจะเดินทางกลับประเทศไทยจากกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกีในวันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม 2556 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 23.40 น.

การเดินทางเยือนโปแลนด์และตุรกีเป็นการตอบรับเชิญของรัฐบาลสองประเทศ เพื่อเสริมสร้างโอกาส แสวงหาความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน และเปิดตลาดใหม่ของไทยในภูมิภาคยุโรป โดยโปแลนด์ถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง มีพรมแดนติดกับประเทศในยุโรปถึง 7 ประเทศ จึงถือเป็นโอกาสที่ไทยจะได้ใช้โปแลนด์เป็นประตูสู่ยุโรป และนับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับความสัมพันธ์และแสวงหาลู่ทางการเพิ่มพูนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าการลงทุนกับโปแลนด์และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคยุโรป

สำหรับตุรกีนับเป็นตลาดใหม่สำหรับการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของไทย เป็นจุดเชี่อมต่อระหว่างภูมิภาคยุโรปและเอเชีย เป็นประเทศมุสลิมขนาดใหญ่ที่มีแนวคิดสายกลาง และมีอิทธิพลต่อประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง เอเชียกลาง บอลข่าน รวมถึง OIC ด้วย ซึ่งการมาเยือนของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะช่วยผลักดันความร่วมมือไทย-ตุรกี โดยใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ให้เต็มศักยภาพ

สำหรับการเยือนสาธารณรัฐโปแลนด์อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2556 ถือเป็นการเยือนภูมิภาคยุโรปกลางอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีไทย และเป็นการตอบรับคำเชิญของนายโดนัล ทุสค์ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ ภายหลังพบหารือกันระหว่างการประชุม ASEM 9 ที่เวียงจันทน์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการที่โปแลนด์ให้ความสำคัญต่อไทยและประสงค์จะกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือกับไทยให้กระชับยิ่งขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการพบหารือทวิภาคีกับนายโดนัล ทุสค์ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ และร่วมเป็นประธานในการลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจ 4 ฉบับ การพบปะภาคเอกชนไทยในโปแลนด์ รวมถึงการศึกษาดูงานการอนุรักษ์เขตเมืองเก่าของโปแลนด์ เพื่อนำมาปรับใช้กับประเทศไทย

ในการเยือนตุรกี นับเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีไทยในรอบ 8 ปี ตามคำเชิญของนายเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน นายกรัฐมนตรีตุรกี ภายหลังพบกันระหว่างการประชุม Bali Democracy Forum เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 การเยือนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย พร้อมแสวงหาความร่วมมือในสาขาที่ตุรกีมีศักยภาพ อาทิ อุตสาหกรรมการก่อสร้าง พลังงานทดแทน และการศึกษา โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีตุรกี พร้อมร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจ 3 ฉบับ การพบปะผู้นำภาคเอกชนระดับสูงของตุรกี การเยี่ยมชมโครงการพัฒนาอุโมงค์รถไฟ Marmaray การเยี่ยมชมมัสยิดสุลต่านอะห์เม็ต และการเยี่ยมชมตลาดแกรนด์บาซาร์

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะนำภาคเอกชนจากสภาธุรกิจ และสมาคมในสาขาต่างๆ ได้แก่ สาขาอาหาร สาขาพลังงาน/ เศรษฐกิจสีเขียว สาขาการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และสาขาการก่อสร้าง และอุตสาหกรรมยานยนต์ ร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานเพื่อเปิดโอกาสและแสวงหาลู่ทางการลงทุนทั้งในโปแลนด์และตุรกีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ