นอร์เวย์ปฏิเสธคำขอลี้ภัยของเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 2, 2013 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนอร์เวย์ยืนยันในวันนี้ว่า ได้รับคำขอลี้ภัยของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ชาวสหรัฐ ผู้เปิดโปงความลับของรัฐบาลสหรัฐเมื่อเร็วๆนี้ และนอร์เวย์จะปฏิเสธคำขอดังกล่าวตามข้อกฎหมายของนอร์เวย์

ฟรอด แอนเดอร์เซน เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศนอร์เวย์เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักงาน NTB ของนอร์เวย์ว่า สถานเอกอัครราชทูตนอร์เวย์ในกรุงมอสโค ประเทศรัสเซีย ได้รับข้อความทางโทรสารเมื่อเที่ยงวันจันทร์ ซึ่ง"น่าจะลงลายเซ็นโดยเขา (สโนว์เดน)"

กระทรวงต่างประเทศนอร์เวย์ ซึ่งตามคำกล่าวของนายแอนเดอร์เซนระบุว่า กระทรวงไม่มีอำนาจในการสืบสวนคดีดังกล่าว และได้ส่งคำขอดังกล่าวดังกล่าวไปยังกระทรวงยุติธรรมเพื่อพิจารณาต่อไป

พาล โลเอนเซธ รมว.กระทรวงต่างประเทศนอร์เวย์กล่าวว่า การยื่นคำขอของนายสโนว์เดนจะเป็นอันตกไปตามข้อกฎหมายของนอร์เวย์

"กฎหมายของนอร์เวย์ระบุว่า ไม่มีใครสามารขอลี้ภัยในต่างแดน และกระบวนการทั่วไปกำหนดไว้ว่าการยื่นคำขอจากนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เด็นจะเป็นอันตกไป" นายโลเอนเซธระบุ

ทั้งนี้ นายสโนว์เดนอยู่ในบริเวณพื้นที่รอเปลี่ยนเครื่องในสนามบินกรุงมอสโค ภายหลังเดินทางมาถึงเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.จากฮ่องกง ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาเปิดโปงให้สาธารณะได้รู้ถึงความพยายามของรัฐบาลสหรัฐที่จะเข้าไปเจาะระบบอินเทอร์เน็ตของประเทศอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ