นายกฯญี่ปุ่นหวังพรรคแอลดีพีชนะเลือกตั้งสว.เพื่อเสริมเสถียรภาพทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2013 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นกล่าววันนี้ว่า เขามั่นใจว่าการเลือกตั้งวุฒิสภาในสมัยหน้าจะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งในรัฐสภาญี่ปุ่นและสร้างเสถียรภาพทางการเมืองในประเทศ ในขณะที่พรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน หรือพรรคดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านออกมาเตือนว่า นโยบายเศรษฐกิจของนายอาเบะอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

นายเอเบะ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) กล่าวในระหว่างการดีเบตร่วมกับผู้นำฝ่ายค้านก่อนการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 21 ก.ค. นี้ว่า “ผมจะแก้ปัญหาประเด็นความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่นระหว่างทั้งสองสภาด้วยการเอาชนะการเลือกตั้งวุฒิสภา ซึ่งจะช่วยให้การเมืองมีเสถียรภาพ"

ในขณะที่รัฐบาลผสมซึ่งนำโดยพรรคแอลดีพีมีจำนวนส.ส.อย่างท่วมท้นในรัฐสภา แต่พรรคฝ่ายค้านกลับครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ส่งผลให้พรรคแอลดีพีต้องประสบกับความยากลำบากในการผลักดันวาระทางกฎหมายผ่านทางรัฐสภา

ทั้งนี้ วุฒิสภาญี่ปุ่นมีกำหนดจัดการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกใหม่จำนวนครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 242 เก้าอี้ หรือ 121 เสียงในทุกๆ 3 ปี โดยพรรคแอลดีพีและพรรคนิว โคไมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลต้องการจำนวนวุฒิสมาชิกเพิ่มอีกจำนวน 63 ที่นั่งในการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ในขณะที่ปัจจุบันมีจำนวนเก้าอี้สว.เพียง 59 ที่นั่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ