ดุสิตโพลชี้ปชช.ทำใจเป็นกลาง-มีสติ-ไม่ฟุ้งเฟ้อในภาวะการเมืองวุ่น-ศก.รัดตัว

ข่าวการเมือง Sunday July 7, 2013 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง ประชาชนทำใจอย่างไร? กับ “ปัญหาบ้านเมือง" ณ วันนี้ ซึ่งบ้านเมืองไทยทุกวันนี้ประสบกับปัญหาต่างๆมากมายทั้งความวุ่นวายทางการเมือง การทะเลาะเบาะแว้งของรัฐบาลและฝ่ายค้าน สภาพเศรษฐกิจที่รัดตัว ตลอดจนภัยสังคมที่มีอยู่รอบตัวในปัจจุบัน เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ในกรณีความวุ่นวายทางการเมือง การทะเลาะเบาะแว้งของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ประชาชนระบุว่า ให้ทำใจเป็นกลาง มีสติ ไม่เข้าข้างหรือฟังความข้างเดียว /ติดตามข่าวสารการเมืองต่อไป 44.89%, อำนาจและผลประโยชน์เป็นสิ่งสำคัญ ผู้ที่มีอำนาจมากกว่ามีคนสนับสนุนมากกว่าย่อมได้เปรียบ 33.73%, ต้องปล่อยให้นักการเมืองบริหารบ้านเมืองต่อไป แต่ขอให้คำนึงถึงส่วนรวมเป็นสำคัญ 12.65%, เป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่ต่างฝ่ายต่างมีความคิดเห็นและการทำงานที่แตกต่างกัน 8.73%

เมื่อถามว่า กรณี ข่าวสภาพเศรษฐกิจที่รัดตัว สินค้าแพง รายได้ไม่พอใช้จ่าย ประชาชน ระบุว่า ต้องประหยัด ไม่ฟุ้งเฟ้อ อดทน ลดความอยากได้อยากมี /ยึดหลักพอเพียง 54.43%, ต้องยอมรับกับสภาพเศรษฐกิจ สังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ภาครัฐไม่สามารถช่วยเหลือทุกคนได้ 28.29%, ต้องช่วยเหลือตัวเอง ต้องเอาตัวรอดให้ได้ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน /ทำงานมากขึ้น หารายได้เสริม 9.94%, ต้องยอมเป็นหนี้เป็นสิน /กู้ยืม 7.34%

เมื่อถามว่า กรณี ข่าวสังคมที่โหดร้าย จี้ ปล้น ฆ่า ขาดความมีน้ำใจต่อกัน ประชาชนระบุว่า ต้องรู้จักดูแลตัวเอง ระมัดระวังให้ดี แม้จะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้านก็มีโอกาสเจอเรื่องที่ไม่คาดคิดได้ 54.67%, สภาพสังคมที่เสื่อมโทรมทำให้คนห่างไกลศาสนา ไม่มีน้ำใจ เห็นแก่ตัว ขาดจิตสำนึกที่ดี 22.13%, ปัญหาความยากจน ยาเสพติดยังมีอยู่มากเป็นสาเหตุให้เกิดอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆมากขึ้น 14.40%, เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง ทุกคนทุกฝ่ายต้องช่วยกัน 8.80%

เมื่อถามว่า ในฐานะคนไทยคนหนึ่งจะสามารถช่วยสังคมไทยให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ประชาชนระบุว่า ต้องเริ่มจากตัวเราเองก่อน เป็นคนดี ซื่อสัตย์ มีน้ำใจ รู้จักให้อภัย คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 47.22%, อันดับ 2 ปฏิบัติตามกฎหมาย อยู่ในกฎระเบียบของสังคม ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง ไม่สร้างความวุ่นวายในสังคม 39.14%, ดูแลครอบครัวให้ดี มอบความรักความอบอุ่นให้ลูกหลาน ปลูกฝังในสิ่งดีๆ 7.72%, ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ดูแลสอดส่องสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล/ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ 5.92% สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,566 คน ระหว่างวันที่ 2-6 กรกฎาคม 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ