Analysis: นักวิเคราะห์ชี้เหตุปะทะในอียิปต์ไม่ลุกลามเป็นสงครามกลางเมือง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 8, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์เผย แม้ว่าอียิปต์ได้เผชิญกับเหตุรุนแรงนองเลือดระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้ต่อต้านนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งถูกขับออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี แต่การปะทะกันดังกล่าวคงจะไม่ลุกลามจนกลายเป็นสงครามกลางเมือง

นายกามาล มาซลุม ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง กล่าวว่า “อียิปต์ต้องเสียไปกับการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองรัฐด้วยบทเรียนราคาแพง"

นายมาซลุมตั้งข้อสังเกตว่า กองทัพอียิปต์สามารถยึดอาวุธที่ไม่มีใบอนุญาตได้เป็นจำนวนมาก และกองทัพยืนยันเด็ดขาดว่าความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นอาจนำไปสู่สงคราม

ตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่แล้ว มีผู้เสียชีวิต 36 รายและบาดเจ็บมากกว่า 1500 รายในเหตุปะทะกันทั่วประเทศ กลุ่มแบล็กบล็อก (Black Bloc) กลุ่มหัวรุนแรงที่ต่อต้านนายมอร์ซีซึ่งเพิ่งก่อตั้งใหม่ ได้ออกมาเรียกร้องเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนไปที่จตุรัสทาห์รีเพื่อปกป้อง “การปฏิวัติ" ต่อต้านกลุ่มภราดรมุสลิม (Muslim Brotherhood) ซึ่งนายมอร์ซีเข้าร่วมด้วย

จนถึงปัจจุบัน กองทัพสามารถควบคุมการปะทะและแยกกลุ่มทั้งสองกลุ่มได้ นายมาซลุมกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า อียิปต์อาจเผชิญกับความรุนแรงมากขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้ แต่คงจะไม่ลุกลามเป็นสงครามกลางเมือง และ “จากนั้น ความรุนแรงจะถูกยับยั้งในเวลาอันสั้น"

แม้ว่าสถานการณ์ความปลอดภัยในคาบสมุทรไซนายจะลดน้อยลงจากการขับไล่นายมอร์ซี โดยประชาชน 7 ราย รวมถึงทหาร 2 รายและบาทหลวง 1 รายเสียชีวิตในเมืองอาริชเมื่อ 2 วันก่อนหน้านี้ แต่นายมาซลุมเชื่อว่า กองทัพยังสามารถควบคุมกลุ่มหัวรุนแรงในอียิปต์ได้

นายมาซลุมตั้งข้อสังเกตว่า “การสมานฉันท์ภายในชาติเป็นเพียงทางเดียวที่จะทำให้เกิดความสงบ" และเสริมว่ากลุ่มภราดรมุสลิมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศและไม่ควรถูกกำจัด

นายฮัสไซน์ อับเดล ราซิก ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์ จากกลุ่มภราดรมุสลิม กล่าวว่า “การยึดอำนาจยากที่จะมีโอกาสเกิดขึ้นซ้ำอีก" และจะถูกต่อต้านหากใช้ “รูปแบบความรุนแรงแบบเดิม"

นายราซิกกล่าวว่า “กลุ่มภราดรมุสลิมจะไม่สามารถก่อความรุนแรงได้ถ้าฝูงชนอยู่ในบริเวณจตุรัส" และคาดว่าจะมีกลุ่มผู้สนับสนุนการขับไล่ประธานาธิบดีออกมารวมตัวกันตามถนนมากขึ้น

หากมีพลเมืองออกมาตามถนนมากขึ้นและแผนกลยุทธ์ของกองทัพมีการบังคับใช้อย่างรวดเร็ว ความรุนแรงจะค่อยๆ ลดลง นายราซิกกล่าว

นอกจากนี้ โดยธรรมชาติแล้ว ชาวอียิปต์เป็นผู้ที่รักสงบ ดังนั้น กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงไม่มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ นายมาซลุมเสริม

โดย : มาร์วา ยาห์ยา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ