"กิตติรัตน"ยันตั้งกรรมการสอบ"สุภา"หวังช่วยปกป้องคุ้มครอง,ไม่ได้เอาผิด

ข่าวการเมือง Wednesday July 10, 2013 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ทักท้วงติงไม่ให้มีการโยกย้าย น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีฯ หลังมีข่าวถูกตั้งกรรมการสอบกรณีไปให้ข้อมูลกับ กมธ.เศรษฐกิจ วุฒิสภา เรื่องโครงการรับจำนำขาดประสบภาวะขาดทุน 2.6 แสนล้านบาทนั้นน่าจะเป็นเรื่องเข้าใจผิด

"สงสัยจะเป็นเรื่องเข้าใจอะไรกันผิดไปหรือไม่ เพราะไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบ น.ส.สุภา เพียงแต่ น.ส.สุภา ได้ไปให้ข้อมูลกับกรรมาธิการของวุฒิสภา เมื่อปรากฎเป็นข่าว น.ส.สุภา จึงได้พูดกับเพื่อนร่วมงาน รวมถึงนายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลังว่าสิ่งที่เป็นสาระสำคัญที่มีการเสนอเป็นข่าว ท่านไม่ได้พูดเช่นนั้น ดังนั้นสิ่งที่กระทรวงการคลังจะช่วยได้คือ ไปดูว่าสิ่งที่ท่านพูดกับสิ่งที่ปรากฏในข่าวมีตรงไหนไม่ตรงกัน เราจะได้เป็นคนช่วยยืนยันว่าไม่ได้เป็นสิ่งที่พูดให้ใครกระทบกระเทือน

ขณะนี้ น.ส.สุภา ไม่ได้เป็นผู้ถูกสอบ หากมองอีกด้านท่านจะเป็นผู้เสียหายด้วยซ้ำ ผมและนายอารีพงศ์มีหน้าที่คือช่วยดูแลสิทธิของท่านว่าสิ่งที่ไปพูด หากพูดถูกต้องเราต้องช่วยปกป้องคุ้มครอง แต่หากไปพูดโดยอ้างถึงคนไหนและมีมูลความจริงแล้ว มีเหตุผลกับข้อมูลประกอบจะเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้ยืนยันในสิ่งที่ท่านพูด ส่วนเรื่องที่จะมีการชี้ของหน่วยงานใดนั้นขอไม่ตอบเพราะไม่ทราบข้อมูล" นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ ยืนยันว่าจะไม่มีใครถูกย้ายออกด้วยการปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างถูกต้อง แต่การตั้งกรรมการสอบชุดนี้น่าจะเป็นส่วนที่ช่วยให้หลายสิ่งที่ น.ส.สุภา ปฏิบัติไปจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่เรื่องของการหมุนเปลี่ยนโยกย้าย การเกษียณอายุของข้าราชการกระทรวงการคลังที่กำลังเกิดขึ้น และมีข้าราชการระดับสูงออกไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี ฉะนั้นการพิจารณาว่าใครจะไปทำหน้าที่ไหนนั้นมีกระบวนการของกระทรวงอยู่

"รองปลัดฯหลายท่าน ไม่ใช่แค่ท่านสุภาที่จะอยากขยับไปเป็นอธิบดีก็มี อธิบดีหลายคนก็อยากขยับสูงขึ้นไป หรือขยับไปที่หน่วยงานอื่นก็มี ฉะนั้นหากจะไปพูดว่าเดี๋ยวจะไม่มีการพิจารณาเลยถือเป็นการตัดสิทธิของท่านรองฯเสียเปล่าๆ เชื่อว่าถ้าจะมีเปลี่ยนอะไรก็แล้วแต่คงมีเหตุผลที่ดีและอธิบายได้" นายกิตติรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ