ผบ.ทบ.ยันกระบวนการตรา กม.นิรโทษกรรม ไม่จำเป็นต้องขออนุมัติสภากลาโหม

ข่าวการเมือง Monday July 15, 2013 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ให้ความเห็นถึงกรณีคลิปเสียงสนทนาคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม เกี่ยวกับการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้ที่ประชุมสภากลาโหมเห็นชอบก่อนดำเนินการต่อไปนั้น ไม่น่าจะทำได้ เพราะการตรากฎหมายเป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร
"คงไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีกฏหมายระบุไว้ว่าให้นำเข้าสู่การพิจารณาของสภากลาโหม เนื่องจากเป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรที่จะพิจารณา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่อัยการสูงสุดเตรียมเสนอที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)เพื่อขอความร่วมมือจากกองทัพให้ดูแลความปลอดภัยของพยานในคดีเกี่ยวกับความมั่นคง โดยเฉพาะคดีก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากมีคดีถูกยกฟ้องไปกว่า 60% เพราะไม่ได้รับความร่วมมือจากพยานว่า กองทัพได้พยายามดูแลพยานอยู่แล้ว แต่หน้าที่ในการหาหลักฐานเป็นของตำรวจ เพราะขั้นตอนดำเนินคดีมีการกำหนดระยะเวลาไว้ หากล่วงเลยเวลาไปคดีจะถูกยกฟ้อง

ทั้งนี้ คงต้องหาวิธีแก้ไขและเพิ่มอำนาจในการหาพยานหลักฐาน ถึงแม้จะมี พ.ร.บ.ความมั่นคงฯและการบังคับใช้กฏอัยการศึกแล้วก็ตาม เพราะประชาชนมองว่าเป็นกฎหมายที่รุนแรงเกินไป แต่แนวทางที่ดีสุดควรพูดคุยกันเพื่อความสันติสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ