"ประชา"ถกหน่วยงานความมั่นคงจ่อฟันต้นตอคลิปปลอมล่า"ทักษิณ",ดูแลเปิดสภา

ข่าวการเมือง Monday July 29, 2013 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวถึงคลิปวิดีโออ้างเป็นกลุ่มอัลกออิดะห์ประกาศไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า เป็นคลิปวีดีโอปลอมที่มีการจัดทำขึ้น และปล่อยคลิปมาจากต่างประเทศ ซึ่งในเวลา 14.00 น.ในวันนี้จะมีการประชุมหน่วยงานความมั่นคงเพื่อขยายผลการดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่จัดทำคลิปนี้ขึ้น
"หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ประเมินได้ว่าเป็นเรื่องไม่จริง สร้างสถานการณ์ สร้างภาพ ต้องการดิสเครดิตรัฐบาล มีความเชื่อมโยงทางการเมืองจัดทำขึ้น หวังล้มรัฐบาล และเป็นกลุ่มที่ต่อต้านการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ หรือประเทศเพื่อนบ้าน แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับบุคคลในคลิปที่เปิดหน้า หรือ ประเทศที่ปล่อยคลิป อีกทั้งหน่วยข่าวประเทศไทยยังได้ประสานงานกับหน่วยข่าวต่างประเทศ ประเมินแล้วไม่ใช่กลุ่มอัลกออิดะห์"พล.ต.อ.ประชา กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าในวันที่ 3 ส.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะเดินทางมาเยือนจังหวัดนราธิวาสเพื่อร่วมพิธีละศีลอด และปฎิบัติศาสนกิจทางศาสนาร่วมกับประชาชนในพื้นที่ จึงมองเป็นเรื่องที่ดีที่ประเทศเพื่อนบ้านให้ความสำคัญในการร่วมมือแก้ปัญหาความไม่สงบ ส่วนนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ในวันนั้นหรือไม่ อยู่ระหว่างรอคำตอบรับ

ส่วนการชุมนุมของหลายกลุ่มที่จะเกิดขึ้นในช่วงเปิดประชุมสภาฯนั้น รองนายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังประเมินกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ แต่มีการเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมสามารถแสดงออกได้แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ส่วนจะมีการเตรียมนำพระราชบัญญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักรมาใช้หรือไม่ เบื้องต้นยังไม่ประเมินนำมาใช้ แต่ก็มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว

ขณะเดียวกันจะมีการหาข่าวอย่างใกล้ชิดหวั่นมือที่ 3 อาศัยจังหวะก่อเหตุรุนแรง ส่วนประเมินสถานการณ์การเมืองจะรุนแรงซ้ำรอยปี 2549 หรือไม่นั้น เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดูสถานการณ์กันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ