ครม.พิจารณาร่างพ.ร.ฎ.ตั้งองค์การคลังสินค้า-แต่งตั้งข้าราชการการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday July 30, 2013 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายนิวัฒนธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานการประชุมแทนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเยือนประเทศในแถบแอฟริกา

ทั้งนี้ต้องติดตามว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรพ.ศ.2551 เพื่อเตรียมใช้ควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาฯ หรือไม่

สำหรับวาระที่น่าสนใจ ประกอบด้วย กระทรวงการคลังขอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจการของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง) และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา กำหนดให้กิจการของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เฉพาะการให้กู้ยืมแก่สมาชิกของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ

กระทรวงมหาดไทย ขอความเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ กำหนดให้ อส.ที่ได้รับบำนาญพิเศษเพราะเหตุพิการทุพพลภาพเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ถึงแก่ความตาย ให้จ่ายเงินเป็นบำเหน็จตกทอดให้แก่ทายาทเป็นจำนวนสามสิบเท่าของบำนาญพิเศษรายเดือน

พร้อมกับ เสนอให้มีการลดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจโรงแรม จากปีละ 80 บาท เหลือ 40 บาท/ห้อง เป็นเวลา3 ปี เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)ขอความเห็นชอบการจัดทำบันทึกความเข้าใจการขยายความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสถาบันสมิทโซเนียน สหรัฐอเมริกา กระทรวงสาธารณสุข ขออนุมัติขยายเวลาแผนพัฒนากฎอนามัยระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ขออนุมัติขอขยายเวลาแผนพัฒนางานด้านกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548(2005)ในช่วงปีพ.ศ.2551—2555 ให้ขยายเวลาแผนพัฒนางานด้านกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548 (2005)ช่วงปี พ.ศ.2551—2555 จนถึงปี พ.ศ.2559 และ จัดทำแผนกิจกรรมการพัฒนาสมรรถนะหลัก ตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548(2005)ประจำปี และติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการเป็นระยะตามความเหมาะสม

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ขอความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การคลังสินค้า พ.ศ. ...ด้วยการยกเลิกพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การคลังสินค้า พ.ศ.2498 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยให้จัดตั้งองค์การ เรียกว่า “องค์การคลังสินค้า” หรือ อคส.เพื่อดำเนินกิจการเกี่ยวกับสินค้าเกษตรและสินค้าอุปโภคบริโภค และให้มีคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า

กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ขออนุมัติลงนามและดำเนินการให้ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งสหสาธารณรัฐแทนซาเนีย ว่าด้วยการโอนตัวผู้กระทำผิดและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญา (ความตกลงโอนตัวนักโทษ)มีผลบังคับใช้

กระทรวงพาณิชย์ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปและดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของประเทศและรายงานการวิเคราะห์ภาวะสินค้าและเศรษฐกิจไทยเดือนมิถุนายน 2556

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายน 2556 รวมทั้งขออนุมัติพระราชกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมระบบกำลังไฟฟ้า, ขอความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมระบบกำลังไฟฟ้าต่อเนื่องต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ...ซึ่งเป็นการปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมระบบกำลังไฟฟ้าต่อเนื่องให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน แล้วให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาดำเนินการต่อไป

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ) เสนอให้ครม.พิจารณาบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการอารักขาพืชและกักกันพืช ระหว่างสำนักงานตรวจสอบสุขภาพสัตว์และพืช กระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกา และกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ราชอาณาจักรไทย สาระสำคัญของเรื่อง กษ. รายงานว่า กรมวิชาการเกษตร กษ. ได้ร่วมประชุมหารือกับสำนักงานตรวจสอบสุขภาพสัตว์และพืช (Animal and Plant Health Inspection Service, APHIS) กระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการอารักขาพืชและกักกันพืช เช่น การเปิดตลาดสินค้าเกษตร การตรวจสอบสินค้าเกษตร เป็นต้น จำนวน 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2552 และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 5-8 มีนาคม 2553 โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการอารักขาพืชและกักกันพืช

นอกจากนี้ ยังคาดว่า จะเสนอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 จัดหาเครื่องบินโบอิง 737 จำนวน 1 ลำ วงเงิน 3,800 ล้านบาท ถวายเป็นพระราชยานพาหนะ ในการประกอบพระราชกรณียกิจของพระราชวงศ์ และสำนักนายกรัฐมนตรี จะของบประมาณอีก 2,900 ล้านบาท จัดหาเครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญจำนวน 2 ลำ ขนาดบรรทุกผู้โดยสาร 55 คน เพื่อใช้ทำการบินเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนเป็นวาระจร

สำนักงาน กสทช.เสนอการจัดทำความตกลงต่างตอบแทนว่าด้วยพนักงานวิทยุสมัครเล่นไทย-เดนมาร์ก ในรูปแบบของหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูต

สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะมีการประกาศแต่งตั้งข้าราชการการเมืองกว่า 40 ตำแหน่ง หลังจากเลื่อนมาจากการประชุมครั้งที่แล้ว เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อมูลและประวัติก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ