ดุสิตโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่หนุนพ.ร.บ.นิรโทษฯ เชื่อช่วยบ้านเมืองสงบสุข

ข่าวการเมือง Tuesday July 30, 2013 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "ทำอย่างไรบ้านเมืองไทยจึงจะสงบสข" พบว่า อันดับ 1 ประชาชน 50.61% ตอบว่าทุกคนทุกฝ่ายต้องร่วมมือร่วมใจ มีความรักใคร่สามัคคี ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย อันดับ 2 ประชาชน 19.11% ระบุว่าต้องไม่ใช้กำลัง ไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากัน และอันดับ 3 ประชาชน 16.52% ระบุว่าต้องรู้จักให้อภัยซึ่งกันและกัน มีน้ำใจช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

ส่วนคำถามว่าประชาชนคิดว่านักการเมืองไทยควรทำอย่างไรบ้านเมืองไทยจึงจะสงบสุขนั้น พบว่า อันดับ 1 ประชาชน 33.53% ตอบว่า ต้องตั้งใจทำงาน มีความมุ่งมั่น /ยึดความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่คอรัปชั่น อันดับ 2 ประชาชน 29.61% ตอบว่าต้องใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ถูกต้อง ยุติธรรม เป็นกลาง ไม่เห็นแก่พวกพ้อง และอันดับ 3 ประชาชน 19.64% ระบุว่า ต้องสร้างความสามัคคีปรองดองทางการเมือง หยุดการทะเลาะเบาะแว้ง

ประชาชนคิดว่าข้าราชการไทยควรทำอย่างไรบ้านเมืองไทยจึงจะสงบสุข พบว่า อันดับ 1 ประชาชน 35.11% ตอบว่าเป็นข้าราชการที่ดี ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่รับสินบน อันดับ 2 ประชาชน 27.12% ตอบว่า ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังเต็มความสามารถ อยู่ในกฎระเบียบข้อบังคับที่ถูกต้อง และอันดับ 3 ประชาชน 23.04% ตอบว่าต้องยุติธรรม เป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่เห็นแก่พวกพ้อง

ส่วนคำถามว่าถ้าจะมีการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองและการแสดงออกทางการเมือง ประชาชนคิดว่าจะช่วยให้บ้านเมืองสงบสุขหรือไม่นั้น พบว่า อันดับ 1 ประชาชน 34.42% เชื่อว่าช่วยให้บ้านเมืองสงบสุข เพราะ ทุกคนควรเคารพหรือยอมรับกับผลที่ออกมา เป็นการพิจารณาตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย ฯลฯ

อันดับ 2 ประชาชน 25% เชื่อว่าคงจะไม่ช่วยให้บ้านเมืองสงบสุข เพราะผู้ที่ไม่เห็นด้วยอาจต่อต้านหรือมีการชุมนุมเคลื่อนไหว ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน ฯลฯ อันดับ 3 ประชาชน 20.65% เชื่อว่าคงจะช่วยให้บ้านเมืองสงบสุขบ้าง เพราะผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือเกี่ยวข้องในเรื่องนี้อาจยุติบทบาทหรือมีการต่อต้านลดน้อยลง มีบางส่วนที่ยอมรับได้ ฯลฯ และอันดับ 4 ประชาชน 19.93% เชื่อว่าไม่ช่วยให้บ้านเมืองสงบสุข เพราะการเมืองไทยยังคงมีปัญหาอีกมากมายหลายเรื่องที่รอแก้ไขอยู่ ยังคงแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันเหมือนเดิม ฯลฯ

โดยสิ่งสำคัญ 3 อันดับแรกที่จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข คือ อันดับ 1 ความสมัครสมานสามัคคี อันดับ 2 การยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง และอันดับ 3 การรู้แพ้รู้ชนะ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,238 คน ระหว่างวันที่ 26-30 กรกฎาคม 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ