ศาล รธน.สั่งเรียกเอกสารจากกลาโหมมาประกอบพิจารณาคดีใบ สด.3 "อภิสิทธิ์"

ข่าวการเมือง Wednesday July 31, 2013 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้เรียกเอกสารจากกระทรวงกลาโหม เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาคำร้องของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งมาให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ว่า สมาชิกสภาพ ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106(5) ประกอบมาตรา 102(6) หรือไม่ หลังจากกระทรวงกลาโหมได้มีคำสั่งปลดออกจากราชการเป็นนายทหารกองหนุน

"ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้ว มีคำสั่งให้เรียกเอกสารที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงกลาโหมเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

คดีดังกล่าว ส.ส.พรรคเพื่อไทย จำนวน 134 คน ยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร อ้างคำสั่งของกระทรวงกลาโหมที่ให้ปลด ร.ต.อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากราชการเป็นทหารกองหนุน เนื่องจากเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.31 ว่าที่ ร.ต.อภิสิทธิ์ รักษาราชการอาจารย์ส่วนการศึกษาโรงเรียน จปร.ได้ใช้เอกสารสำคัญ สด.9 แทนฉบับที่ชำรุดสูญหายลงวันที่ 8 มิ.ย.31 อันมีข้อความสาระสำคัญอันเป็นเท็จ(ถือว่าเป็นเอกสารเท็จ) ไปประกอบการขึ้นทะเบียนกองประจำการจนทำให้เจ้าหน้าที่สัสดีหลงผิดออกใบสำคัญ สด.3

กลุ่มผู้ร้องระบุว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดศีลธรรม จริยธรรม และแบบธรรมเนียมทหารของนายทหารสัญญาบัตร เป็นการกระทำไม่สุจริตเพื่อประโยชน์แห่งตน เป็นการทุจริตประพฤติมิชอบในวงราชการ ผิดวินัยทหารอย่างร้ายแรง ไม่สมควรให้อยู่ในราชการต่อไปนับแต่วันกระทำผิด และคณะกรรมการของกระทรวงกลาโหมได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีเหตุอันสมควรให้ลงโทษเนื่องจากกระทำผิดทางวินัยตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 โดยปลดออกจากราชการตามคำสั่งกระทรวงกลาโหมที่ 1163/2555 ลงวันที่ 8 พ.ย.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ