(เพิ่มเติม) ครม.ย่อยเห็นชอบประกาศใช้ กม.ความมั่นคงฯ 3 เขตของกทม.ช่วง 1-10 ส.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday July 31, 2013 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดเล็กในวันนี้มีมติให้ประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฯ ในพื้นที่ 3 เขตของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ในช่วงวันที่ 1-10 ส.ค.56

ทั้งนี้ มอบหมายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นผู้รับผิดชอบในการป้องกัน ปราบปราม ยับยั้งเหตุการณ์ที่อาจจะกระทบต่อความมั่นคง หลังจากฝ่ายความมั่นคงประเมินสถานการณ์เห็นว่ามีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว เนื่องจากมีการประกาศว่าจะมีการชุมนุมของหลายกลุ่มเพื่อคัดค้านและประท้วงไม่เห็นด้วยกับการประชุมรัฐสภา มีแนวโน้มว่าจะมีมวลชนมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมากและอาจยืดเยื้อ อาจลุกลามไปถึงขั้นยึดสถานที่ราชการ ซึ่งหวังผลทางการเมืองต้องการขัดขวางการทำหน้าที่ของรัฐสภา

จากนั้นได้มีการประชุม กอ.รมน.โดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติแต่งตั้ง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เป็นผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) โดยจะเป็นผู้รับผิดชอบและทำแผนในการดูแลความปลอดภัย และดูสถานการณ์ในทุกมิติของการชุมนุม รวมถึงเวทีปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย สำหรับรูปแบบการปฏิบัติจะใช้แผนเดิมที่เคยใช้กับการชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม(อพส.)เมื่อปี 55

พร้อมทั้งยืนยันว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยมีทีมกฎหมายที่เป็นหน่วยงานของภาครัฐทั้งกฤษฎีกา, รมว.ยุติธรรม และรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลด้านกฎหมาย ร่วมพิจารณา โดยจะเน้นการดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความพร้อมปฏิบัติการตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ คณะทำงานจะมีการประชุมประเมินสถาณการณ์และแถลงข่าวประจำทุกวันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.เวลา 10.00 น. ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ NBT

เลขาธิการ สมช. กล่าวด้วยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่จะเกิดขึ้น โดยได้โทรศัพท์ทางไกลมาจากแทนซาเนียเพื่อกำชับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ให้ปฏิบัติตามกฏหมายภายใต้หลักนิติรัฐและนิติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ