โพลห่วงการเมืองขัดแย้งมากขึ้นหากถอนร่างนิรโทษฯ, ส่วนใหญ่แนะยุบสภาหากวุ่นวาย

ข่าวการเมือง Thursday August 1, 2013 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “พ.ร.บ.นิรโทษกรรมกับความมั่นคงของรัฐบาล" เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองหาก ส.ส. พรรคเพื่อไทย ถอนร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 38.65 ระบุว่า จะส่งผลให้ความขัดแย้ง ความวุ่นวายทางการเมืองเพิ่มมากขึ้น เพราะกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลอาจจะไม่เห็นด้วย ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน และมีผลประโยชน์ส่วนบุคคลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

รองลงมา ร้อยละ 28.89 ระบุว่าเหมือนเดิม/สถานการณ์บ้านเมือง/ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะถอนร่าง พ.ร.บ. หรือไม่ก็ตาม ความขัดแย้งก็ยังคงมีให้เห็นเหมือนเดิม และร้อยละ 27.10 ระบุว่ามีความสงบสุขขึ้น/ความขัดแย้ง ความวุ่นวายทางการเมืองลดลง เพราะความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากกลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ที่เอื้อประโยชน์กับนักการเมืองบางกลุ่ม ถ้าหากถอนร่างนี้ออกจากการพิจารณาน่าจะลดความขัดแย้งลงได้

ด้านความคิดเห็นต่อความมั่นคงของรัฐบาล หาก น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ ส.ส. พรรคเพื่อไทย หยุดให้ความสำคัญในประเด็นของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 33.85 ระบุว่าไม่มีผลต่อความมั่นคงของรัฐบาล เพราะ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อยู่ต่างประเทศ และปกติก็ไม่ได้เข้ามามีบทบาทอะไรมากกับรัฐบาล อยู่คนละส่วนกัน รองลงมา ร้อยละ 31.81 ระบุว่าทำให้รัฐบาลมีความมั่นคงมากขึ้น เพราะ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ยังถือว่าเป็นผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีอยู่ และหากรัฐบาลไม่ยุ่งเกี่ยวก็จะทำให้ภาพลักษณ์และความมั่นคงของพรรคเพื่อไทย/รัฐบาลดีขึ้น และร้อยละ 24.98 ระบุว่าทำให้รัฐบาลมีความมั่นคงลดลง เพราะ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญที่คอยสนับสนุนและคอยให้คำปรึกษาแก่พรรคเพื่อไทยและรัฐบาล

ท้ายสุดเมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อการตัดสินใจของรัฐบาล หากมีการชุมนุมต่อต้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม นำมาซึ่งความวุ่นวายและความรุนแรงไม่ว่าจะมาจากฝ่ายใดก็ตาม พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 31.73 ระบุว่า รัฐบาลควรยุบสภาฯ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจ รองลงมา ร้อยละ 28.56 เลื่อนการพิจารณาวาระนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ร้อยละ 21.56 ให้ ส.ส. พรรคเพื่อไทยถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ร้อยละ 7.73 ระบุว่ารัฐบาลไม่สนใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมต่อไป และร้อยละ 0.73 ระบุว่า ทุกฝ่ายควรหันหน้าเข้าหากัน เพื่อเจรจาหาทางออก ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล"สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “พ.ร.บ.นิรโทษกรรมกับความมั่นคงของรัฐบาล"ระหว่างวันที่ 30 — 31 กรกฎาคม 2556 จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,229 หน่วยตัวอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ