กลุ่ม 40 ส.ว.จี้รบ.ถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม/ทบทวนประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคง

ข่าวการเมือง Monday August 5, 2013 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม 40 ส.ว.เรียกร้องรัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากวาระการพิจารณาของรัฐสภา และทบทวนการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน พร้อมทั้งแนะนำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อร่วมเจรจาหาทางออก

รายงานข่าว แจ้งว่า ในการประชุมวุฒิสภาวันนี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น.โดยมีนายอนันต์ อริยะชัยพาณิชย์ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระประธานฯ ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือ ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่ม 40 ส.ว.อาทิ นายสมชาย แสวงการ, นายคำนูญ สิทธิสมาน, น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์, นายไพบูลย์ นิติตะวัน แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมือง การชุมนุมที่เริ่มมีความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เรียกร้องให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทุกฉบับออกจากวาระการพิจารณา

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ขอให้ถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ค้างอยู่ในสภาฯ ออกจากระเบียบวาระ เนื่องจากเป็นการล้างผิดให้กับบุคคลที่ทำผิดกฎหมาย นอกจากนี้ขอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีก่อการร้าย คดีสลายการชุมนุม และเว็บหมิ่นสถาบัน เพื่อดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจัง ตรงไปตรงมา รวมถึงเลิกปลุกระดมมวลชนไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม และหากต้องการให้เกิดความปรองดองขึ้นอย่างแท้จริงควรที่จะเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมายังประเทศไทย เพื่อเจรจาหาทางออกของประเทศร่วมกัน

ด้านนายคำนูญ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีที่จะเชิญทุกฝ่ายหารือการปฏิรูปการเมืองไทย เพื่อหาทางออกแก้ปัญหาความขัดแย้งและเสริมสร้างความปรองดอง ยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วม จนกว่าจะมีการถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากวาระของสภาฯ

ขณะที่ น.ส.สุมล สุตวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีทางการเมือง รวมทั้งการที่รัฐบาลประกาศจะปฏิรูปการเมือง โดยเชิญทุกฝ่ายเข้าร่วมจะไม่มีประโยชน์ ซึ่งการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย 2 ปีที่ผ่านมา แม้จะมีข้อผิดพลาดบ้างแต่ประชาชนก็ยังให้อภัย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะคนในรัฐบาลบางคนเท่านั้น หากรัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมออก เชื่อว่าจะทำให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไปได้

ส่วนนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ตำหนิการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงของรัฐบาล เพราะเห็นว่าผู้ชุมนุมยังไม่เคลื่อนขบวนออกจากที่ตั้ง ทำให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางผ่านรัฐสภาและทำเนียบรัฐบาลได้รับความเดือดร้อน และถือเป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ