คกก.กลั่นกรองเสนอครม.อนุมัติสัญญา 4 สายสีม่วง/คลังเสนอกฎหมายทวงถามหนี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 6, 2013 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานตามปกติท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยตามประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจหลายเรื่อง ได้แก่ คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีคณะที่ 3 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ในส่วนของสัญญาที่ 4 งานระบบรถไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณ

กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ เพื่อดำเนินการเอาผิดกับบรรดาแก๊งทวงหนี้โหดทั่วประเทศ

กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง เพื่อกำหนดให้ลูกจ้างประจำสามารถขอรับบำเหน็จรายเดือนหรือบำเหน็จพิเศษรายเดือนแล้วแต่กรณีได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเพื่อให้ผู้รับบำเหน็จรายเดือนหรือบำนาญพิเศษ รายเดือนสามารถดำรงชีพอยู่ได้โดยเหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจ แต่การดำเนินการดังกล่าวสามารถช่วยเหลือลูกจ้างประจำผู้รับบำเหน็จรายเดือนหรือลูกจ้างประจำผู้รับบำเหน็จพิเศษรายเดือนได้เพียงบางส่วน เนื่องจากยังมีลูกจ้างประจำผู้รับบำเหน็จรายเดือนหรือลูกจ้างประจำผู้รับบำเหน็จพิเศษรายเดือนจำนวนมากที่ได้รับบำเหน็จรายเดือนในอัตราต่ำ จึงมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการครองชีพสมควรกำหนดให้ลูกจ้างประจำผู้รับบำเหน็จรายเดือนหรือลูกจ้างประจำผู้รับบำเหน็จพิเศษรายเดือนสามารถนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ในการประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงินได้ ทั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อภาระงบประมาณ

กระทรวงการคลัง ขออนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร กรณีกำหนดรายชื่อบริษัทสำนักหักบัญชี(ประเทศไทย) จำกัด ให้เป็นผู้ยืมหรือผู้ให้ยืมหลักทรัพย์

กระทรวงพลังงาน ขอความเห็นชอบในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกคู่สัญญาของไทยในโปรแกรมข้อตกลงความร่วมมือด้านระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ขององค์การพลังงานระหว่างประเทศ IEA PVPS(International Energy Agency-Photovoltaic Power System) และการลงนามในข้อตกลงดำเนินการ(Implementing Agreement:IA)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอความเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์การเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่น สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร(องค์การมหาชน) ที่ได้แก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.52

กระทรวงยุติธรรม ขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด ซึ่งระบุให้เจ้าพนักงานบังคับคดีต้องกำหนดให้ผู้เข้าเสนอราคาวางหลักประกันก่อนเข้าเสนอราคา โดยพิจารณาจากราคาประเมินทรัพย์สินซึ่งจะต้องนำไปกำหนดราคาเริ่มต้นในการขายทอดตลาดตามประกาศคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดราคาเริ่มต้นและราคาที่สมควรขายในการขายทอดตลาด และให้เจ้าพนักงานบังคับคดีมีอำนาจไม่อนุญาตให้ผู้เสนอราคาที่ไม่แสดงความจำนงเข้าเสนอราคาและวางหลักประกันก่อนเข้าเสนอราคาดำเนินการเสนอราคาในการขายทอดตลาดนั้น

สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เสนอ ครม.รับทราบยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ(56-60) โดยให้คณะกรรมการนโยบายและอำนวยการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ(นพช.) รับความเห็นและข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการ แล้วแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานและจัดทำแผนงานและแผนงบประมาณรองรับการดำเนินงานยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงชาติ

นอกจากนี้ยังมีวาระการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ โดยสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ(สำนักนายกรัฐมนตรี) โดยขออนุมัติแต่งตั้งนายพรชาต บุนนาค ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์ความมั่นคงกิจการชายแดนและประเทศรอบบ้าน สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านการประสานกิจการความมั่นคง (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2556 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอความเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ คุณสมบัติ และวิธีการในการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกร

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยของทำเนียบรัฐบาลมีการใช้มาตรการการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดอย่างสูงสุด โดยมีการสแกนรถที่เข้าออกทำเนียบรัฐบาลทุกคัน และเปิดให้เข้าออกที่ทางประตูสะพานอรทัยเพียงประตูเดียว และห้ามนำรถที่ไม่มีสติ๊กเกอร์ที่ทางทำเนียบรัฐบาล กำหนดไว้ผ่านเข้าออกโดยเด็ดขาด

ส่วนบริเวณถนนโดยรอบทำเนียบรัฐบาล มีการนำแท่งคอนกรีต หรือ แบริเออร์ และรั้วลวดหนามวางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ