"เฉลิม" เชื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษฯพรุ่งนี้ ไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday August 6, 2013 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ระบุว่า เวทีปราศรัยผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะมีการปราศรัยข้ามคืนนี้นั้นมองว่าเป็นเรื่องปกติของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งมั่นใจว่าไม่สามารถทำอะไรรัฐบาลได้ แต่อยากให้การปราศรัยให้เกียรตินายกรัฐมนตรีที่เป็นสุภาพสตรีด้วย พร้อมยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจในการควบคุมส.ส.ไม่ให้เสนอร่างกฎหมาย เพราะไม่ใช่หัวหน้าพรรค และการเสนอเป็นสิทธิของสมาชิกที่สามารถทำได้

ทั้งนี้ เชื่อว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น และมั่นใจจะไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองที่มีการย้ายพรรคอย่างในอดีตที่ผ่านมา

"ในสภาไม่มีอุบัติเหตุ การเมืองไม่ฟลุ๊กบ่อยๆ...ม๊อบจะเยอะยังงัยก็ล้มรัฐบาลไม่ได้" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนร่างพรบ.นิรโทษจะผ่านวาระ 1 หรือไม่ต้องปล่อยให้เป็นกระบวนการของรัฐสภา โดยจะผ่านหรือไม่ผ่านนั้นก็ไม่เป็นปัญหา เพราะเรื่องการเมืองต้องมองไกลๆ แต่อยากให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยออกมาชี้แจงให้มากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉบิม ปฏิเสธแสดงความเห็น กรณีเวทีปฎิรูปการเมืองจะเป็นทางออกให้กับปมขัดแย้งในประเทศหรือไม่ เพราะเกรงว่าพูดไปแล้วจะมีคนไม่ชอบเพิ่มมากขึ้น แต่มองว่าสถานการณ์ทั้งในและนอกสภาขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วง แต่ที่น่าเป็นห่วงคือองค์กรอิสระ ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นห่วงเรื่องอะไร

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ถอดหน้ากากแสดงตนเป็นแกนนำผู้ชุมชุนอย่างชัดเจน และขอให้พรรคประชาธิปัตย์ชุมนุมอยู่ในกรอบของกฏหมาย ยืนยันรัฐบาลจะไม่ใช้ความรุนแรง หรือมีการแทรกแซงใต้ดินต่อการชุมนุม

"ยืนยันรัฐบาลและรัฐสภาเคารพการแสดงออกทางการเมือง และยินดีปกป้องเสรีภาพของทุกกลุ่มโดยไม่ได้เห็นประชาชนเป็นศัตรูที่จะต้องเอาชนะ แต่กรณีที่มีการปกป้องสถานที่ราชการ เช่น อาคารรัฐสภา ก็เพื่อให้การพิจารณากฏหมายของฝ่ายนิติบัญญัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเท่านั้น"นายณัฐวุฒิ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายณัฐวุฒิ ยืนยันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่ออกมาเคลื่อนไหวเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต่อต้านรัฐบาลในวันพรุ่งนี้อย่างแน่นอน และเชื่อการประชุมรัฐสภาพรุ่งนี้จะมีความเข้มข้น และเรียกร้องส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เข้าประชุมด้วยความเรียบร้อย อย่าสร้างความวุ่นวายในที่ประชุมเหมือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ