วิปฝ่ายค้านจี้ถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษฯ-บี้ถ่ายทอดสด เปิดโอกาสปชช.ติดตาม

ข่าวการเมือง Tuesday August 6, 2013 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิปฝ่ายค้านมีมติไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อไม่ให้นำประเทศไปสู่ความขัดแย้งรุนแรง และหากจะมีการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต้องมีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนได้รับทราบด้วย

"วิปฝ่ายค้านมีมติเรียกร้องให้รัฐบาลและนายวรชัย เหมะ ส.ส.เพื่อไทย ถอนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมออกจากวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้(7ส.ค.) เพื่อป้องกันประเทศเข้าสู่วิกฤตความขัดแย้ง" นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า หากรัฐบาลยืนยันที่จะเดินหน้าพิจารณากฏหมายดังกล่าว ฝ่ายค้านได้ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฏร ผ่านนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ เพื่อประสานนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลกรมประชาสัมพันธ์ให้มีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนติดตามการอภิปรายอย่างใกล้ชิด มิเช่นนั้นถือเป็นการปิดกั้นประชาชน

นอกจากนี้ฝ่ายค้านยืนยันจะคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้ถึงที่สุด และรัฐบาลต้องเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอภิปรายอย่างเต็มที่โดยไม่กำหนดเวลา โดย ส.ส.ฝ่ายค้านแสดงความประสงค์ที่จะร่วมอภิปรายทุกคน และจะไม่ร่วมหารือเรื่องกรอบเวลาในการอภิปรายกับฝ่ายรัฐบาล

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ภาคประชาชนบางกลุ่มประกาศยกระดับการชุมนุมและอาจเคลื่อนไหวมาคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณหน้ารัฐสภาว่า ส่วนตัวไม่สามารถประเมินสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ได้ว่าเหตุการณ์จะบานปลายหรือไม่ แต่เห็นว่าวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือรัฐบาลถอนร่างกฎหมายออกจากสภาฯ เพราะหากเกิดเหตุร้ายแรงขึ้น นายกรัฐมนตรีต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ