นายกฯ ยันร่วมประชุมสภาพรุ่งนี้-กำชับจนท.ใช้ความอดทนดูแลม็อบ อย่าใช้ความรุนแรง

ข่าวการเมือง Tuesday August 6, 2013 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความอดทนในการปฏิบัติภารกิจดูแลความสงบเรียบร้อยและรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ที่มีการชุมนุมทางการเมือง โดยพยายามป้องกันไม่ให้มีการใช้ความรุนแรง และการก่อกวนจากมือที่สาม

ทั้งนี้ ตนเองยังทำงานตามปกติไม่ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยหลังมีข่าวกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการจับตัว เพราะเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว และในวันพรุ่งนี้(7 ส.ค.) หากไม่ติดภารกิจใดๆ ตนเองจะเข้าไปร่วมพิจารณาร่าง พ..ร.บ.นิรโทษกรรม ที่รัฐสภาด้วย เพราะตนเองเป็นเพียงหนึ่งเสียงในสภาฯ เท่านั้น การผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นหน้าที่ของรัฐสภาที่จะพูดคุยกัน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า อยากฝากถึงพรรคประชาธิปัตย์เคารพกติกาตามระบอบประชาธิปไตย เพราะการใช้สิทธิและเสรีภาพในรัฐสภาแก้ไขปัญหาเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

สำหรับการเดินหน้าสร้างความปรองดองในชาตินั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานพูดคุยกับตัวแทนทุกกลุ่มให้มาเข้าร่วม และยังไม่ได้รับรายงานว่าในส่วนของนายอานันทน์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ตอบรับที่จะเข้าร่วมหรือไม่ แต่ตนเองหวังที่จะให้ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเห็นแตกต่างเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหา เพราะทุกวันนี้การแก้ปัญหาก็ยังวกวนอยู่ที่เดิม

"หนึ่งเปอร์เซ็นต์ก็ต้องทำ ดีกว่าเวลาผ่านไปแล้วมาเสียใจว่าไม่ได้ทำ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ รมช.เกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางไปเชิญ พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ เข้าร่วมเวทีสภาปฏิรูปการเมืองด้วย

ส่วนกรณีที่โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลางปัตตานีถูกยิงเสียชีวิตนั้น ตนเองได้กำชับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งหาตัวผู้กระทำผิด ติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และไม่อยากให้โยงเรื่องการพูดคุยเพื่อสันติภาพในพื้นที่ชายแดนภาคใต้กับกลุ่มบีอาร์เอ็น โดยยังคงใช้มาตรการดูแลเช่นเดิม แต่เสริมเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ