"ขุนค้อน"ให้สื่อตัดสินลุอำนาจหรือไม่ ยันคุมประชุมรัฐสภาโดยยึดข้อบังคับ

ข่าวการเมือง Wednesday August 21, 2013 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา ระบุว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่มาของส.ว.ซึ่งต่อเนื่องจากเมื่อวานนั้น ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ประธานรัฐสภาให้ดีที่สุด โดยจะยึดตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาฯ เป็นหลัก

พร้อมย้ำว่า ส.ส.และ ส.ว.ที่ยื่นขอแปรญัตติทั้ง 57 คนที่โดนตัดสิทธิ์การอภิปรายไปเมื่อวานนั้น ถือว่าเป็นมติจากที่ประชุมรัฐสภาชัดเจนแล้วว่ามีการเสนอคำแปรญัตติขัดต่อหลักการ ดังนั้นจึงต้องยึดตามหลักการที่วางไว้ ส่วนที่ฝ่ายค้านจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความในประเด็นนี้ก็ถือเป็นสิทธิที่จะกระทำได้

"บรรยากาศเมื่อวานนี้ไม่ค่อยดีเท่าไร วันนี้จะพยายามทำให้ดีที่สุด จะพยายามให้การประชุมเดินหน้าต่อไปได้...ผู้อภิปรายไม่ฟังเลย ไม่ยึดข้อบังคับ ไม่มีกติกา มันก็ไม่ต่างกับตลาดสด"นายสมศักดิ์ กล่าว

ส่วนที่จะมีการมองกันว่าการใช้อำนาจประธานรัฐสภาของตนถือเป็นการลุแก่อำนาจหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้สื่อมวลชนช่วยตัดสินจะดีกว่า เพราะการประชุมร่วมรัฐสภากว่า 10 ชม.เมื่อวานนี้ก็ไม่สามารถเดินหน้าได้เลย ส่วนจะวิจารณ์กันว่าเป็นเผด็จการรัฐสภาหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวเพียงว่า "น่าจะเป็นเผด็จการรัฐสภาเสียงข้างน้อยหรือเปล่า ผมก็ไม่แน่ใจ"

อย่างไรก็ดี เห็นว่า การประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้คงไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมากขึ้น หลังจากที่เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นภายในห้องประชุมสภาฯ เมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ