ที่ประชุมสภาฯ เริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 57 วาระ 2 ต่อจากสัปดาห์ก่อน

ข่าวการเมือง Friday August 23, 2013 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้กลับมาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 วาระ 2 วงเงิน 2.525 ล้านล้านบาทเป็นวันที่ 5 ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยก่อนเข้าสู่วาระ นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้ทวงถามเรื่องเอกสารการเดินทางไปต่างประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และการใช้งบประมาณช่วงที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ รวมถึงงบเออีซี ซึ่งเวลาผ่านมาว่ากว่าสัปดาห์แล้ว ทำให้นายวิทยา บูรณศริ รองประธานกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า จะดำเนินการประสานให้ และจะส่งเอกสารให้ภายในวันนี้

ขณะที่นายวัชระ เพชรทอง สส.บัญชีรายชื่อ ปชป.ทวงถามถึงเอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างปรับปรุงรัฐสภา โดยขอให้ส่งเอกสารทั้งหมดให้กับกรรมาธิการฯ และสมาชิก เพราะสงสัยว่าจะมีการทุจริต ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายว่า เอกสารต่างๆ ที่ฝ่ายค้านร้องขอถือว่ามีความสำคัญ ขอให้จัดเอกสารมาให้อย่างน้อยภายในเที่ยงวันนี้ และยังมีงบปฎิรูปการเมือง และงบสภาผู้แทนราษฎรด้วย

นายวิทยา ชี้แจงว่า สิ่งที่สมาชิกได้ร้องขอนั้น หากเป็นงบปี 57 จะอยู่ในเอกสารรายงานของคณะกรรมาธิการฯ แน่นอน แต่ส่วนที่เกี่ยวข้องกับงบปี 56 ขอตรวจสอบและดำเนินการเร่งรัดให้ ทั้งนี้ตนเองได้ส่งเอกสารเกี่ยวกับเออีซีไปแล้ว ส่วนอีก 4 เรื่องจะจัดส่งให้ช้าที่สุดภานในวันนี้ไม่น่าจะเกินเวลา 16.00 น. ทั้งนี้นายเจริญ จรรย์โกมล รองปรธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ไกล่เกลี่ยว่าจะเร่งรัดและประสานงานให้ หากเอกสารส่งมาที่ตนเองก็จะมอบให้ฝ่ายค้านทันที

จากนั้นเวลา 10.35 น.เข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 18 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงยุติธรรมจำนวน 19,843,391,200 บาท ปรับลด 19,735,457,800 บาท โดยนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. ในฐานะกรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อย กล่าวว่า ขอปรับลด 5% เพราะเห็นว่ามีความไม่เหมาะสมในการทำหน้าที่อย่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ที่รับเรื่อง น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษก ปชป.โพสต์รูป น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปถ่ายกับป้ายเสือสิงห์กระทิงเป็นคดีพิเศษ ทั้งที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์และมีเรื่องที่สำคัญกว่านี้ แต่ที่รับเรื่องไว้เป็นคดีพิเศษเพราะนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี DSI ต้องการเชลียร์เอาใจ จึงขอปรับลดงบเพราะการดำเนินการไม่เป็นไปตามวิสัยทัศน์และพันธกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ