ม็อบสวนยางขีดเส้นตาย 3 ก.ย.ปิดถนนสายหลักหากรัฐเมินแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

ข่าวการเมือง Sunday August 25, 2013 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราชยังปักหลักชุมนุมที่บริเวณสี่แยกควนหนอง หงส์ ต.ชะอวด อ.ชะอวด นครศรีธรรมราช เป็นวันที่ 3 เพื่อยื่น 3 ข้อเรียกร้องชดเชยราคายาง สำหรับข้อเสนอของชาวสวนยางที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ คือผลักดันราคายางขึ้น จากปัจจุบันราคายางแกว่งตัวอยู่ที่ระหว่างกิโลกรัม(กก.)ละ 60-70 บาท ให้เพิ่มขึ้นโดยราคายางแผ่นรมควันอยู่ที่กก.ละ 101 บาท ราคายางแผ่นดิบชั้น 1-3 ที่กก.ละ 92 บาทราคาน้ำยางกก.ละ 81 บาท และราคายางก้อนถ้วยกก.ละ 83 บาท

นายนวรานนท์ อนัณวรณกร แกนนำชาวสวนยางภาคตะวันออกและภาคกลาง กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง จ.นครศรี ธรรมราช รวมตัวกันประท้วง เนื่องจากมีความเดือดร้อน จึงออกมาชุมนุม และมติที่ประชุมเครือข่ายชาวสวนยาง ให้ยกระดับการเคลื่อน ไหว ในวันที่ 3 ก.ย.นี้ ชาวสวนยางทั่วประเทศจะรวมตัวกันปิดถนนสายหลักทุกภาค โดยในภาคเหนือจะมีชาวสวนยางปิดถนนที่ จ.อุตรดิตถ์ ภาคอีสานปิดถนนที่ทางต่างระดับ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ส่วนภาคใต้จะปิดถนนที่สี่แยกสหกรณ์โคออฟ จ.สุราษฎร์ธานี สำหรับภาคกลางและภาคตะวันออก จะรวมตัวกันเดินทางมาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

"ชาวสวนยางไม่น้อยใจ หากรัฐบาลไม่ช่วยแก้ปัญหา แต่ขอร้องว่ารัฐบาลต้องเลิกช่วยสินค้าเกษตรตัวอื่นด้วย ต้องปล่อยให้ทุกตัวเป็นไปอย่างเสรี เราขอความเป็นธรรม ไม่ใช่จะเลือกช่วยสินค้าเกษตรบางตัว เช่น ข้าว แล้วปล่อยทิ้งบางตัว ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวชุมนุมครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับการเมือง ไม่มีนักการเมืองหนุนหลัง มีแต่เกษตรกรเดือดร้อนจากปัญหาราคายางตกต่ำ" นายนวรานนท์ กล่าว

ขณะที่ นายอดุลย์ โคตรพันธ์ รองประธานเครือข่ายชาวสวนยาง ภาคอีสาน กล่าวว่า ในวันที่ 3 ก.ย. หากใครไม่มีธุระจำเป็นควรอยู่บ้าน ปล่อยให้ชาวสวนยางพารา ออกมาพิสูจน์ถึงความเดือดร้อน พร้อมขอเตือนว่าหากรัฐบาลไม่เร่งแก้ไขปัญหาในอนาคตยางจะรัดคอรัฐบาลและ รมว.เกษตรและสหกรณ์อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ