"ประชา-ภราดร" ยันใช้แนวทางเจรจาพูดคุยแก้ปัญหา แจง RKK ป่วนเหตุเห็นต่าง

ข่าวการเมือง Monday August 26, 2013 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีกลุ่ม RKK ใช้สีสเปรย์พ่นข้อความบนพื้นถนนว่า "อาร์เคเค กลับมาแล้ว" ในบริเวณทางเข้าโรงเรียนเทศบาล 3 เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส นั้นเป็นการกระทำของผู้ที่มีความเห็นต่าง ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้นั้นต้องใช้การเจรจาพูดคุยเป็นหลัก

พล.ต.อ.ประชา ยังปฏิเสธที่จะรับข้อเสนอของกลุ่ม BRN ที่เผยแพร่ทางเว็ปไซต์ยูทูป โดยกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยื่นข้อเรียกร้องมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งต้องรอผู้อำนวยความสะดวกในการประสานกับกลุ่ม BRN เพื่อขอความชัดเจนในการประกอบการพิจารณา เพราะบางข้อเสนอเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และต้องอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญไทย

ส่วนกรณีดวงตราวีซ่า 2,000 ดวงที่สูญหายไประหว่างจัดส่งไปยังกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์นั้น พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ต้องรอดูรายละเอียดจากกระทรวงการต่างประเทศอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่ากระทรวงการต่างประเทศมีมาตรการดูแลอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนของฝ่ายความมั่นคงได้กำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.)เข้มงวดในการตรวจตราบุคคลที่เข้ามาในประเทศแล้ว

ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า กลุ่ม RKK ที่พ่นข้อความดังกล่าวเป็นกลุ่มย่อยของ BRN ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังเหตุและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ส่วนการพูดคุยสันติภาพได้ประสานกับทางมาเลเซียแล้ว เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับ 5 ข้อเสนอของกลุ่ม BRN โดยนายฮัดซัน ตอยิบ ยังคงเป็นหัวหน้าฝ่าย BRN ในการร่วมพูดคุย และในหลักการกลุ่ม BRN ต้องนำข้อเสนอเข้าสู่การพูดคุยเท่านั้นจึงจะถือว่าเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ