กลุ่ม 40 ส.ว.เล็งร้องศาล รธน.วินิจฉัยรัฐตัดงบองค์กรอิสระขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Monday August 26, 2013 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา และสมาชิกกลุ่ม 40 ส.ว.กล่าวว่า จากการตรวจสอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณประมาณ 2557 ที่เพิ่งผ่านการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาในวันที่ 2 ก.ย.นี้แล้ว พบว่า การออกกฎหมายฉบับดังกล่าวอาจไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 168 วรรค 8 และ 9 ที่รัฐต้องจัดสรรงบประมาณอย่างเพียงพอกับการบริหารงานโดยอิสระของรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และองค์กรตามรัฐธรรมนูญ
"การพิจารณางบดังกล่าวไม่เพียงพอ เพราะรัฐบาลตัดงบของศาลและองค์กรอิสระออกจำนวนมาก เช่น ป.ป.ช.ที่ของบไปกว่า2,000 ล้านบาท แต่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบจัดงบให้ราว 1,300 ล้านบาท ปรับลดลงกว่า 739 ล้านบาท ขณะที่สำนักงาน ป.ป.ช.ทำหนังสือถึงประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณปี 2557 ขอเพิ่มงบอีกกว่า 200 ล้านบาท แต่ก็ไม่ได้รับการจัดสรร" นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในชั้นการพิจารณาของวุฒิสภาไม่สามารถที่จะแก้ไขอะไรได้ ดังนั้นหลังจากวุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้ว จึงจะอาศัยอำนาจตามมาตรา 154 ของรัฐธรรมนูญเข้าชื่อเพื่อเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าขัดต่อมาตรา 168 วรรค 8 และ 9 หรือไม่

นายไพบูลย์ กล่าวว่า รัฐบาลใช้งบประมาณเป็นเครื่องมือ เพราะฝ่ายบริหารจะนำเงินไปใช้ในโครงการต่างๆ ได้ แต่กลับกีดกันตัดงบที่จะตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชั่นให้เหลือน้อย พร้อมตั้งข้อสังเกตที่ไม่อนุมัติงบเพราะรัฐบาลไม่มีผลประโยชน์ร่วมและงบจำนวนหนึ่งจะนำไปสร้างสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดที่เชียงใหม่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ