พรรคภูมิใจไทยรอลุ้นมติที่ประชุมใหญ่ กกต.ยุบพรรคหรือไม่ในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Monday August 26, 2013 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีคำร้องขอให้ยุบพรรคภูมิใจไทย(ภท.) เนื่องจากไม่แจ้งค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 3 ก.ค.54 ไว้ในรายงานประจำปีที่ต้องแจ้งต่อ กกต.ว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการฯ ได้สอบสวนคำร้องดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เสนอเรื่องไปให้นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว ซึ่งขณะนี้นายทะเบียนพรรคการเมืองกำลังพิจารณาคำร้องดังกล่าวว่าจะมีความเห็นเป็นอย่างไร
"หลังจากนายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณาแล้วเห็นควรให้ยุบพรรคภูมิใจไทยตามคำร้องก็ต้องส่งเรื่องเข้าที่ประชุม กกต.เพื่อให้ กกต.อีก 4 คนร่วมลงมติหาเสียงข้างมาก ว่าเห็นชอบตามความเห็นนายทะเบียนหรือไม่ แต่ถ้านายทะเบียนมีความเห็นว่าไม่สมควรให้ยุบพรรคภูมิใจไทย กกต.อีก 4 คนที่เหลือก็ไม่มีสิทธิที่จะมีความเห็นแย้ง ทำได้แค่รับทราบความเห็นของนายทะเบียนเท่านั้น" นางสดศรี กล่าว

นางสดศรี กล่าวว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองคงใช้เวลาพิจารณาคำร้องดังกล่าวไม่นาน คาดว่าน่าจะพิจารณาแล้วเสร็จและส่งเรื่องเข้าที่ประชุม กกต.ได้ภายในสัปดาห์หน้า

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากนายทรงกรด ไชยแก้ว ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้พิจารณาสั่งยุบพรรคภูมิใจไทย โดยกล่าวหาว่าพรรคภูมิใจไทยไม่แจ้งค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 3 ม.ค.54 โดยในการสอบสวนของคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงของนายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 เห็นว่าพรรคภูมิใจไทยกระทำความผิดตามที่มีการกล่าวหาจริง และได้เสนอความเห็นต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งขณะนี้นายทะเบียนพรรคการเมืองกำลังให้ที่ปรึกษาทำการศึกษาความเห็นของคณะกรรมการไต่สวนฯ อยู่

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคฯ ได้ชี้แจงต่ออนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าวไปแล้วทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย โดยยืนยันว่าพรรคไม่มีความผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ