นายกฯ ยันมีหลายมาตรการแก้ราคายางตกต่ำ แต่ประกัน 120 บาท/กก.ทำได้ยาก

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2013 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อเรียกร้องของเกษตรกร เพื่อนำไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.) แต่ข้อเรียกร้องของเกษตรกรที่ให้ประกันราคายางที่กิโลกรัมละ 120 บาทเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะตามหลักการต้องวิเคราะห์ถึงต้นทุนที่แท้จริง แต่จะดูแลเกษตรกรให้ขายในราคาที่สามารถอยู่ได้ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้ติดตามดูแลแก้ไขตลอดเวลา
"ก็ต้องมีการพูดคุยกัน เพราะหลักการต้องวิเคราะห์ถึงต้นทุนด้วย ถ้าต้นทุนเป็นอย่างไรก็ต้องดูแลเกษตรกรให้อยู่ได้ และมีรายได้ระดับหนึ่ง ซึ่งต้องเรียนว่าตามราคาที่ขอหนักจริงๆ และที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯได้ติดตาม และดูแลเกษตรกรสวนยางอยู่แล้ว" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนมาตรการในการช่วยเหลือนั้นมีหลายทาง ทั้งที่ไม่ได้ช่วยเหลือเป็นตัวเงิน หรือมาตรการในการแปรรูปสินค้าเกษตร ซึ่งอยากให้มีตัวแทนเกษตรกรมาพูดคุยกับทางกระทรวงเกษตรฯ เพื่อรับทราบถึงปัญหาและแนวทางแก้ไข ทั้งการแก้ไขปัญหาระยะยาว และการแก้ไขแบบเร่งด่วน

การที่กลุ่มผู้ชุมนุมนำไปเปรียบเทียบกับการช่วยเหลือชาวนาเรื่องจำนำข้าวนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การช่วยเหลือชาวนานั้นจะเป็นการดูแลภายใต้โครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยเหลือเกษตรกรปีละครั้ง ตามรอบในฤดูการเก็บเกี่ยว แต่ในส่วนของราคายางนั้นมีหลายมาตรการ และสามารถดูแลได้ตลอดเวลา โดยยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสนใจ และช่วยเหลือเกษตรกรทุกกลุ่มอย่างเสมอภาค แต่ต้องยอมรับว่าราคายางนั้นต้องอิงกับราคาของตลาดโลก ซึ่งรัฐบาลก็อยากเห็นราคาสินค้าเกษตรกรดีขึ้นในระดับหนึ่ง แต่จำเป็นต้องมีการพูดคุยกัน

นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาระยะยาว รัฐบาลได้จัดทำโครงการเกษตรโซนนิ่ง รวมถึงมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้พัฒนางานวิจัยที่จะนำสินค้าเกษตรไปแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าให้กับเกษตรกร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมขอความร่วมมือ ถ้าไม่ได้เดือดร้อนจริงอย่าเข้าไปร่วมชุมนุม เพราะการชุมนุมอาจจะนำไปสู่ความรุนแรงได้ ซึ่งรัฐบาลก็พยายามที่จะควบคุมการชุมนุมด้วยความอดทน ด้วยวิธีการที่ละมุนละม่อนอย่างเต็มที่ แต่หากมีการก่อเหตุที่มีการชุมนุมเกินขอบเขตของกฎหมายนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีความจำเป็นดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมปิดเส้นทางการจราจรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมช่วยเหลือผู้ที่สัญจรไปมา โดยการอำนวยความสะดวกเรื่องของเส้นทาง และการเดินรถไฟ รวมถึงขอร้องอย่าปิดเส้นทางการจราจร เนื่องจากมีผลกระทบต่อการเดินทางลงไปท่องเที่ยวภาคใต้

สำหรับปัญหาเรื่องของการส่งออกนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตลาดส่งออกโดยรวมถือว่าลดลง รวมไปถึงการส่งออกของประเทศเพื่อนบ้านก็ลดลงเช่นกัน ซึ่งในส่วนของไทยก็ต้องหาตลาดใหม่ ส่วนมาตรการเร่งด่วนได้ให้กระทรวงพาณิชย์ไปทำความเข้าใจกับผู้ส่งออกเป็นรายอุตสาหกรรม เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเร่งด่วน และช่วยเปิดหาตลาดใหม่ ส่วนสินค้าชนิดใดมีตัวเลขส่งออกลดลง ได้ให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูรายละเอียดรวมถึงหาแนวทางแก้ไข อีกทั้งจะหาแนวทางเจรจากับประเทศคู่ค้าในการช่วยเหลือการส่งออกอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ