นิด้าโพล เผยปชช.หนุนส.ว.มาจากเลือกตั้งทั้งหมด ชี้ควรอยู่ไม่เกิน 2 สมัย

ข่าวการเมือง Wednesday August 28, 2013 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “คุณสมบัติสมาชิกวุฒิสภา(สว.)" จากผลการสำรวจ เมื่อถามถึงการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) หรือที่มาของ สว. พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.65 เห็นว่าควรมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เพราะต้องการให้ยึดเสียงของประชาชนเป็นหลัก รองลงมา ร้อยละ 25.78 เห็นว่าควรมาจากการเลือกตั้งครึ่งหนึ่งและสรรหาครึ่งหนึ่ง เพราะจะได้มีความคิดเห็นที่มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ และเข้ามาถ่วงดุลกัน และร้อยละ 5.44 เห็นว่าควรมาจากการสรรหาทั้งหมดระบบการเลือกตั้งไม่มีประสิทธิภาพ และจะได้ สว. ที่มีคุณภาพมากกว่า ขณะที่ ร้อยละ 2.40 เห็นว่าไม่ควรมีสมาชิกวุฒิสภาอีกต่อไป

เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อการอนุญาตให้เครือข่ายหรือครอบครัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีสิทธิเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 65.65 ระบุว่า ไม่ควรอนุญาต เพราะทำให้เกิดความไม่เป็นกลางหรือไม่ยุติธรรมในการพิจารณาบางเรื่อง เป็นการเอื้อประโยชน์หรือระบบอุปถัมภ์แก่พวกพ้อง ขณะที่ ร้อยละ 25.38 ระบุว่า ควรอนุญาต เพราะอาจจะมีอุดมการณ์หรือความคิดที่แตกต่างกัน บางคนมีความรู้ความสามารถ ไม่ควรเอามาเป็นประเด็นหรือข้อจำกัดสิทธิในการเป็น สว.

ท้ายสุด เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อการให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ดำรงตำแหน่งได้มากกว่า 1 สมัย พบว่า ประชาชน ส่วนใหญ่ ร้อยละ 47.40 เห็นด้วย เพราะจะได้บริหารงานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดตอน แต่ไม่ควรเกิน 2 สมัย และร้อยละ 45.80 ไม่เห็นด้วย เพราะ เป็นการปิดกั้นโอกาสคนอื่นที่มีความรู้ความสามารถ และหากได้คณะทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานก็อาจส่งผลกระทบในระยะยาว

นิด้าโพลทำการสำรวจเกี่ยวกับคุณสมบัติและการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ระหว่างวันที่ 26 — 27 สิงหาคม 2556 จากประชาชนทั่วภูมิภาค ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,249 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ