รมว.เกษตรฯ เผยไม่ชัดม็อบยางยุติชุมนุม 3 ก.ย.เหตุมีหลายกลุ่ม เร่งทำความเข้าใจ

ข่าวการเมือง Thursday August 29, 2013 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงผลการหารือคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทยวานนี้ว่า การหารือวานนี้ได้ข้อยุติแล้ว แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าชาวสวนยางจะยุติการเคลื่อนไหวชุมนุมวันที่ 3ก.ย.นี้หรือไม่ แต่เชื่อว่าจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมจะลดลง
"ต้องให้เกษตรกรไปทำความเข้าใจกันก่อน ยังตอบไม่ได้ว่าวันที่ 3 ก.ย.จะชุมนุมใหญ่หรือเปล่า แต่เชื่อว่าผู้ชุมนุมจะมีจำนวนลดลง" นายยุคล กล่าว

นายยุคล กล่าวว่า เนื่องจากชาวสวนยางมีหลายกลุ่ม ซึ่งตัวแทนชาวสวนยางจะกลับไปทำความเข้าใจกับกลุ่มดังกล่าว ทั้งนี้ กรณีที่ตนเองไม่ได้เดินทางไปเจรจาด้วยตัวเองนั้นเนื่องจากสอบถามแล้วกลุ่มดังกล่าวไม่มีแกนนำ หากมีการหารือไปก็ไม่ได้ข้อยุติจึงมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการแผ่นดินไปรับหนังสือแล้ว

สำหรับผลการหารือกับคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทยวานนี้ ชาวสวนยางยอมรับแนวทางการช่วยเหลือที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลั่นกรองแล้ว รวมถึงยอมรับรับเงื่อนไขชาวสวนยางขยายช่วยเหลือปัจจัยการผลิต 1,260 บาท/ไร่ รายละไม่เกิน 10 ไร่ แต่ชาวสวนยางพาราได้ขอให้ขยายเป็นรายละไม่เกิน 25 ไร่ และให้ขยายการรับลงทะเบียนเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ให้ได้รับการช่วยเหลือด้วย

ขณะเดียวกันขอให้เพิ่มจำนวนตัวแทนชาวสวนยางเข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) และให้ยกเลิกหมายจับผู้ชุมนุมที่ปิดถนนที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ทั้งนี้เงื่อนไขทั้งหมดยังต้องนำเข้าที่ประชุม กนย.และตัวแทนชาวสวนยางให้เวลารัฐบาลดำเนินการภายใน 15 วัน

นอกจากนี้ นายุคล กล่าวถึงกรณีนายวีระศักดิ์ สินธุวงศ์ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพารารับผิดชอบ 6 จังหวัดภาคเหนือ พร้อมด้วยตัวแทนเกษตรกร จ.พัทลุงประมาณ 10 คนที่ได้เดินออกจากห้องประชุมว่า ตนเองไม่ทราบเหตุผลการเดินออกจากห้องประชุมเนื่องจากขณะนั้นการหารือยังไม่ได้ข้อสรุป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ