"เทพเทือก"แถลงโต้"ประชา"บิดข้อเท็จจริงชุมนุมสวนยาง ยันการเมืองไม่เกี่ยว

ข่าวการเมือง Friday August 30, 2013 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง และนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันแถลงตอบโต้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ว่าให้สัมภาษณ์บิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการพูดคุยเรื่องกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยาง โดยเฉพาะกรณีที่ พล.ต.อ.ประชา อ้างว่าทั้ง 3 คนกันว่าไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของชาวสวนยาง

นายสุเทพ ชี้แจงว่า ได้พูดคุยกับ พล.ต.อ.ประชาช่วงบ่ายวานนี้ โดย พล.ต.อ.ประชาได้ขอให้โทรศัพท์ไปเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุมชาวสวนยางเพื่อให้ยุติการชุมนุม แต่ตนเองได้ปฏิเสธ เพราะไม่ได้มีความสนิทสนมใกล้ชิดกับแกนนำ และการชุมนุมครั้งนี้เป็นการมาชุมนุมกันเองของประชาชนที่เดือนร้อน ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง จึงไม่สามารถบอกให้ยุติการชุมนุมได้ และได้แนะนำให้ พล.ต.อ.ประชาลงพื้นที่เพื่อประกาศว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดการยืดเยื้อ และไม่ควรทำให้ปัญหาบานปลายจากการใช้กำลังกับกลุ่มผู้ชุมนุม

นายสุเทพ กล่าวว่า ประเด็นที่มีการพูดคุยมีเพียงเท่านี้ และเป็นการพูดคุยคนเดียว ไม่ได้คุยร่วมกันตามที่เข้าใจผิด และหลังจากนั้นก็ได้อภิปรายในที่ประชุมสภาฯเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงไปแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ไม่ควรมอบให้ผู้อื่นทำแทน เนื่องจากไม่มีความน่าเชื่อถือพอที่จะทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมมั่นใจได้ว่าจะได้รักการแก้ไขปัญหา และเห็นว่านายกรัฐมนตรีควรกำหนดเวลาให้ชัดเจนว่าจะขึ้นดูแลให้ราคายางไปถึง 105-110 บาท/ก.ก.ได้เมื่อใด เชื่อว่าหากมีการรับปากกับผู้ชุมนุมที่ชัดเจน การชุมนุมก็จะยุติ

นอกจากนั้น ยังเห็นว่าะนายกรัฐมนตรีควรเข้าพบประธานาธิบดีอินโดนีเซียเพื่อตกลงกันเรื่องการกำหนดราคาตลาดโลกร่วมกันในฐานะที่เป็นผู้ส่งออกยางพารามากที่สุดในโลก

นายสุเทพ ยืนยันว่าการชุมนุมของชาวสวยยางไม่ได้มีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง หากจะเข้าร่วมการชุมนุมก็จะประกาศให้ชัดเจน แต่ที่ไม่ได้เข้าร่วมกับการชุมนุมของชาวสวนยาง เพราะเป็นการชุมนุมเพื่อเรียกร้องเกี่ยวกับปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ