"โทนี่ แบลร์" เผยปรองดองต้องมาจากปชต.แท้จริง ชี้คนในชาติต้องมีส่วนร่วม

ข่าวการเมือง Monday September 2, 2013 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดปาฐกถาพิเศษ "ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์"ว่า
เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อผนึกกำลังสร้างประชาธิปไตยให้เข้มแข็งและถาวร ความท้าทายในอนาคตคือการสร้างความมั่นคงให้เกิดขึ้น ทั้งทางด้านการเมืองและด้านสิ่งแวดล้อม ประชาธิปไตยถือเป็นเรื่องทุกฝ่ายต้องเคารพในสิทธิของผู้อื่น การจัดปาฐกถาครั้งนี้เพื่อจะเรียนรู้จากความล้มเหลวและบทเรียนจากประเทศต่างๆเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการแก้ไขปัญหา
"ประชาธิปไตยจะเป็นสิ่งยืนยันได้ว่า เราจะมีสิทธิและเสรีภาพ สามารถแสดงออกถึงศักยภาพของตัวเอง แม้จะมีความแตกต่าง แต่ก็สามารถนำความต่างเหล่านั้น มาพัฒนาการทำงานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านนายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวยืนยันตนเองไม่ได้รับเงินในการร่วมปาฐกถาครั้งนี้ พร้อมระบุว่าปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศ คนไทยเท่านั้นจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ และสันติภาพจะเกิดขึ้นได้ เมื่อทุกฝ่ายมองเห็นรางวัลที่วางอยู่ในเบื้องหน้าร่วมกัน

พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า การสร้างความปรองดองมีหลักอยู่ 5 ประการ ทั้ง การสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น และมีความรู้สึกที่อยากจะแบ่งปันโอกาสมากกว่าความแตกแยก / การนำเหตุการณ์ในอดีตมาบทเรียนและต้องมีการกำหนดกรอบการทำงานให้ชัดเจน ซึ่งกระบวนการปรองดองต้องเกิดความยุติธรรมและทุกฝ่ายยอมรับได้

เมื่อมีการกำหนดเป้าหมายในการปรองดองแล้ว หลักการที่สำคัญที่สุดอีกประการคือจะต้องเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง มีหลักนิติธรรม โดยประชาธิปไตยที่แท้จริงไม่ใช่เพียงแค่การลงคะแนนเลือกตั้งและไม่ใช่การที่คนส่วนใหญ่เข้ามามีอำนาจแต่ขึ้นอยู่กับว่าได้ให้ความสำคัญกับคนส่วนน้อยอย่างไร รวมถึงเห็นว่าฝ่ายบริหารควรเคารพอำนาจและการตัดสินของฝ่ายตุลาการแม้บางอย่างอาจขัดใจตัวเองและตนเชื่อว่าการที่ทำให้องค์กรดังกล่าวมีความเป็นอิสระ ปราศจากอคติ คือกระบวนการยุติธรรมที่ถูกต้อง

ทั้งนี้รัฐบาลต้องมีประสิทธิภาพในการดูแลประชาชนและต้องทำงานให้ได้ตามนโยบายที่ใช้หาเสียง ซึ่งการปรองดองจะเกิดขึ้นถ้าประชาชนรู้สึกว่ามีคุณภาพชีวิตที่ดี

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการปรองดองเกิดขึ้นได้ยาก แต่อย่ายอมแพ้และทุกคนในประเทศต้องเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งหากทำสำเร็จจะประโยชน์มาสู่ประชาชนทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ