สภาฯ ยังป่วนระหว่างถกแก้ รธน.ลูกพรรค ปชป.โดนเชิญออกจากห้องประชุม

ข่าวการเมือง Wednesday September 4, 2013 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา ระบุว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภ เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พ.ศ... ประเด็นที่มาของ ส.ว. ในวาระ 2 เริ่มเวลา 10.30 น. มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยเป็นการประชุมวันที่ 7 ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อจากวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่การพิจารณา มาตรา 5 ว่าด้วยคุณสมบัติของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ขอหารือที่ประชุม เพื่อขอให้เลื่อนการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไป เพราะไม่ใช่ปัญหาสำคัญเร่งด่วน โดยขอให้ประธานเปิดโอกาสให้นำปัญหายางพาราที่มีการชุมนุมกดดันรัฐบาลและยกระดับการชุมนุมเข้าหารือแทน ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาล ขอให้ประธานการประชุมใช้ข้อบังคับการประชุมอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรวดเร็วไม่เสียเวลา เพราะเห็นว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) จะมีการพิจารณากระทู้ถามสดเรื่องปัญหายางพารา รวมถึงญัตติของฝ่ายค้านที่เสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเรื่องปัญหายางพาราอยู่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยืนขึ้นทวงถามเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างจากนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยกล่าวว่า เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรยังไม่ส่งเอกสารให้คณะกรรมาธิการฯ พิจารณางบประมาณ

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้สั่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรส่งให้ภายหลัง และพยายามตัดบทเข้าสู่วาระการประชุม แต่นายวัชระไม่ยอม ยังยืนขึ้นประท้วง ทำให้ประธานรัฐสภาต้องสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภาเข้ามาเชิญตัวออกนอกห้องประชุม เพื่อสงบสติอารมณ์ ส่งผลให้ภายในห้องประชุมเกิดการประท้วงกันไปมาระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย โดยยังไม่สามารถเข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 5 ได้ ทำให้ประธานฯต้องสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 10 นาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ