ศาลรธน.ให้ กมธ.ส่งเอกสารเพิ่มเพื่อใช้พิจารณาคำร้องคัดค้านแก้มาตรา 68

ข่าวการเมือง Wednesday September 4, 2013 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พุทธศักราช...(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และมาตรา 237) ส่งเอกสารหรือหลักฐานเพื่อประกอบการพิจารณาคำร้องคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68

"เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญจึงอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 213 วรรคหนึ่ง ให้คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พุทธศักราช...(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และมาตรา 237) ส่งเอกสารหรือหลักฐานเพื่อประกอบการพิจารณา" เอกสารเผยแพร่ของศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

โดยเอกสารหรือหลักฐานดังกล่าว ได้แก่ 1.รายงานของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พุทธศักราช...(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และมาตรา 237) 2.สรุปผลการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พุทธศักราช...(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และมาตรา 237) ทุกครั้ง และ 3.เอกสารอื่นๆ ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ในการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ

สำหรับคดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รวมพิจารณา 6 คำร้อง ได้แก่ คำร้องของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกับคณะรวม 6 คน, คำร้องของนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, คำร้องของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา, นายบวร ยสินทร ประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน กับคณะ, นายวรินทร์ เทียมจรัส อดีต ส.ว.สรรหา และ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา

โดยทั้ง 6 คำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภากับคณะ ส.ส.รวม 312 คน ซึ่งเป็นผู้ถูกร้องได้กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้หรือไม่ โดยผู้ถูกร้องทั้งหมดร่วมกันเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ...) พุทธศักราช ...(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และมาตรา 237) เป็นการแสดงเจตนาอย่างชัดแจ้งที่จะยกเลิก ตัดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และขัดต่อบทบัญญัติมาตรา 122 และมาตรา 291


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ