ม็อบยางสุราษฎร์สลายตัว-เปิดสนามบิน เหลือที่นครฯ คาดรอผล กนย.วันนี้

ข่าวการเมือง Thursday September 5, 2013 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมทางหลวง รายงานว่า ม็อบเกษตรกรชาวสวนยางที่จ.สุราษฎร์ธานีสลายตัวแล้ว และเปิดเส้นทางสัญจรหน้าสนามบินสุราษฎร์ธานีตั้งแต่ช่วง 05.00 น.ที่ผ่านมา

ส่วนที่จ.นครศรีธรรมราชยังคงมีการชุมนุมที่อ.ทุ่งใหญ่ อ.ชะอวด อ.ห้วยยอด คาดว่าคงจะรอดูผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ (กนย.) ในเช้าวันนี้ หลังวานนี้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะประธาน กนย.ได้หารือกับตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งทางตัวแทนได้ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลใน 2 แนวทาง ให้รัฐทบทวนการแทรกแซงส่วนต่างที่ขาดอยู่ เช่น ราคายางพาราอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท ก็ให้ภาครัฐอุดหนุนเพิ่ม 20 บาท

ส่วนข้อเสนอที่ 2 คือการให้ประกันราคาที่ 100 บาทต่อกิโลกรัม จากที่ภาครัฐเสนอมากิโลกรัมละ 80 บาท และเกษตรกรเสนอมาที่ 120 บาทต่อกิโลกรัม โดยเป็นการพบกันครึ่งทาง

นอกจากนี้ ขอให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการการช่วยเหลือปัจจัยการผลิต 1,260 บาทต่อไร่ รายละไม่เกิน 10 ไร่ เนื่องจากคนกรีดยางจะไม่ได้รับเงินตรงส่วนนี้อย่างแน่นอน เพราะเงินจะโอนตรงไปยังเจ้าของสวนยางเท่านั้น และไม่มีทางที่เจ้าของสวนจะแบ่งเงินให้กับคนกรีดยาง ซึ่งมองว่าเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุดและไม่ถึงมือเกษตรกรอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ