"นิคม" นัดถกแก้รธน.มาตรา 6 ต่อพรุ่งนี้ หลังผ่านมาตรา 5 แล้ว

ข่าวการเมือง Thursday September 5, 2013 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา กล่าวว่า ได้นัดประชุมในวันที่ 6 ก.ย.นี้ เพื่ออภิปรายต่อในมาตรา 6 ว่าด้วยเรื่องสมาชิกภาพของ ส.ว. โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาในการหารือตั้งแต่เวลา 14.00 น. ถึง 22.00 น.

อนึ่ง ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาวานนี้ มีมติ 316 ต่อ 3 เสียงเห็นชอบผ่านมาตรา 5 ตามที่กมธ.เสียงข้างมากมีการแก้ไขกำหนดกำหนดให้ยกเลิกความในมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับบุคคลผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ว. ซึ่งกำหนดให้ยกเลิก คุณสมบัติต้องห้ามหลายประการ อาทิ ห้ามผู้มีคุณสมบัติไม่เป็นบุพการี คู่สมรส หรือบุตรของผู้ดำรงตำแหน่งของส.ส.หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นต้น

นายนิคม ยืนยันว่า ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ว. วาระ 2 ได้มีมติผ่านความเห็นชอบในมาตรา 5 ว่าด้วยคุณสมบัติของ ส.ว. เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ไม่กังวลหากฝ่ายค้านจะยื่นถอดถอนการทำหน้าที่ของตนเอง เพราะที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่อย่างถูกต้องยึดตามข้อบังคับการประชุม พร้อมกันนี้ ยอมรับว่าการประชุมในช่วงแรกอาจจะเกิดความวุ่นวายในเบื้องต้นแต่ก็เชื่อว่าจะสามารถผ่านไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ